Sắc màu lễ Mừng lúa mới của người Bahnar ở huyện Đak Đoa

Cập nhật 15/11/2022, 17:11:48

Sáng 15/11 Trung tâm VHTT-TT huyện Đak Đoa phối hợp với UBND xã Đak Sơmei tổ chức phục dựng lễ Mừng lúa mới tại làng Tul Đoa, xã Đak Sơmei, huyện Đak Đoa. Đây là nét văn hóa độc đáo và cũng là một trong những lễ hội lớn của đồng bào Tây Nguyên, với ước mong mang lại cuộc sống ấm no, đủ đầy cho buôn làng.

Từ bao đời nay, khi mùa màng đã thu hoạch xong, lúa thóc đã đầy kho, đồng bào Bahnar, Jrai ở Gia Lai sẽ tổ chức lễ cúng Mừng lúa mới.

Tự tay chuẩn bị cẩn thận, tỉ mỉ những vật cho lễ cúng, niềm vui hiện rõ trên gương mặt những vị già làng. Bởi đây không chỉ là lễ hội, mà còn là một dịp rất ý nghĩa của cả cộng đồng, bằng tấm lòng thành kính gửi đến các vị thần linh, ước mong về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Già làng Nhêp – Làng Tul – Đoa, xã Đak Sơmei, huyện Đak Đoa, Gia Lai bày tỏ: “Đây là lễ hội truyền thống của người Bahnar chúng tôi. Hôm nay, dân làng rất vui khi tổ chức lễ cúng Mừng lúa mới. Tất cả các nghi thức, vật lễ được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, chu đáo đúng như những gì ông cha đã làm và truyền lại. “

Lễ cúng Mừng lúa mới có rất nhiều nghi thức khác nhau. Sau khi các vật phẩm cúng được đem đến vị trí ở sân nhà rông giữa trung tâm làng, già làng trong bộ trang phục truyền thống bắt đầu lễ cúng đưa hồn lúa về kho. Sau khi già làng làm xong các nghi lễ thì mọi người cùng ngồi lại ăn cơm mới; mời quan khách và dân làng cùng nhau uống rượu cần. Bên cạnh ý nghĩa tạ ơn các đấng thần linh theo phong tục của người Bahnar, đây còn là dịp để bà con dân làng cùng quây quần, sum họp trong niềm vui của một vụ mùa thắng lợi.

Chị Yem – Làng Tul – Đoa, xã Đak Sơmei, huyện Đak Đoa, Gia Lai vui vẻ chia sẻ: “Một năm thì có một lễ cúng Mừng lúa mới, trong làng ai nấy cũng vui, cũng phấn khởi. Bản thân chị em phụ nữ thì cũng chung tay làm tốt phần việc được phân công như: Làm cốm mới, cơm lam, xoang… cùng chung vui với bạn bè, gia đình và tất cả dân làng.”

Bà Đặng Thị Hoài – Giám đốc Trung tâm VH, TT & TT huyện Đak Đoa, Gia Lai nói: “Chúng tôi có kế hoạch cụ thể hàng năm, mỗi năm sẽ tổ chức các hoạt động phục dựng các lễ hội truyền thống tại mỗi làng trên địa bàn huyện. Điều này có có ý nghĩa vừa bảo tồn văn hoá truyền thống, tiến tới là giúp bà con tiếp cận với cách làm du lịch cộng đồng, tạo sinh kế bền vững…”

Lễ cúng mừng lúa mới của người Bahnar không thể thiếu tiếng cồng, tiếng chiêng và những ché rượu cần được ủ từ những hạt lúa, hạt ngô do chính tay bà con vun trồng. Người Bahnar coi đây là sự tồn tại không thể thiếu trong đời sống tâm linh, thể hiện sự giao hòa giữa con người với thiên nhiên; thể hiện sức mạnh cộng đồng, tình đoàn kết giữa các thành viên trong buôn làng. Và cũng là một sản phẩm du lịch văn hoá độc đáo của người Tây Nguyên gửi tặng bạn bè, du khách gần xa.

Ông Nguyễn Hữu Thọ – Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết:  “Bảo tồn giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm được Đak Đoa đặc biệt quan tâm. Nhất là thực hiện mục tiêu phát huy các giá trị văn hoá gắn với phát triển du lịch và lấy du lịch làm cơ sở bảo tồn văn hoá, địa phương sẽ tập trung bảo tồn, phục dựng các lễ hội truyền thống gắn với văn hoá cồng chiêng trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách trong thời gian tới.”

 Một năm mới nữa đã sắp bắt đầu trên vùng đất Cao nguyên Gia Lai tươi đẹp. Những người con Bahnar, Jrai ở các buôn làng vẫn đang ngày đêm chung tay gìn giữ những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Ai cũng muốn gửi gắm niềm tin về cuộc sống mới ấm no; giới thiệu đến mọi người nét đặc sắc của không gian lễ hội, của văn hóa hóa cồng chiêng – Di sản văn hóa phi vật thể của người Tây Nguyên đã được thế giới vinh danh./.

Kim Ngân – H’Nai – Siu Thu – Ksor Tuối – R’Piên


Lượt xem: 48

Trả lời