Rơ Lan Pên-Người nông dân đi đầu trong phát triển kinh tế

Cập nhật 12/11/2014, 08:11:15

Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở huyện Chư Prông phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Không chỉ cần cù lao động, biết vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình, nhiều hộ nông dân còn chịu khó nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi những kinh nghiệm hay, biết chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang các loại giống cây mang lại hiệu quả kinh tế cao.Rơ Lan Pên, một nông dân người Jrai ở làng Klă, xã Ia Kly là một điển hình như thế. 

 

Rơ Lan Pên thăm vườn cao su.

 

Gia đình ông Rơ Lan Pên ở làng Klă, xã Ia Kly, huyện Chư Prông có nhiều đất do ông bà để lại, nhưng những năm trước đây ông chỉ toàn trồng lúa rẫy và mì giống cũ năng suất thấp, mặc dù hai vợ chồng chăm chỉ làm ăn nhưng cuộc sống gia đình vẫn thiếu trước hụt sau. Nhờ có sự quan tâm của chính quyền và các cấp, các ngành ở địa phương đã hỗ trợ giống và hướng dẫn cách làm ăn, gia đình ông áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi diện tích lúa rẫy, sang trồng cà phê, điều và lúa nước 2 vụ nên thu nhập của gia đình đã dần được nâng lên. Với chính sách cho vay ưu đãi đối với đồng bào dân tộc thiểu số, ông đã mạnh dạn vay tiền đầu tư trồng cây cao su- một loại cây khá mới mẻ đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay gia đình ông có 1,5 ha cà phê, 1,7 ha điều, 2 ha cao su, mỗi năm thu nhập trên 240 triệu đồng. Nhờ đó đến nay gia đình ông đã thoát nghèo và có của ăn của để.

 

Rất cởi mở ông Rơ Lan Pên làng Klă chia sẻ: “Trước đây gia đình mình nghèo khổ lắm. Nhờ có chính sách hỗ trợ của Nhà nước mình được vay vốn và học hỏi kinh nghiệm sản xuất, mình được vay 20 triệu đồng mua phân bón cho cây trồng và đầu tư làm cà phê, điều… Mấy năm nay mình mở rộng diện tích sản xuất và đầu tư trồng cây cao su…”.

 

Trong nhà Rơ Lan Pên giờ đây có khá nhiều các loại máy móc phụ vụ cho sinh hoạt và sản xuất. Cùng với việc động viên gia đình, bà con dân làng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, cải thiện đời sống, ông còn tích cực vận động bà con dân làng tham gia trồng cao su tiểu điền, những gì biết được qua tham gia các lớp tập huấn KH-KT, ông đều truyền đạt lại cho bà con để cùng nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Trao đổi với ông Lương Đình Thuộc- Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Kly, huyện Chư Prông, ông Thuộc cho hay: “Hội Nông dân xã đã tham gia cùng với chính quyền và các Ban ngành đoàn thể tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động bà con nông dân tích cực xây dựng Nông thôn mới. Tập trung lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất. Gia đình Rơ Lan Pên là một điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương. Là một gia đình chịu khó, cần cù, siêng năng, biết áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất. Hiện nay anh đã có nhà xây khang trang, có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và sản xuất, nhà anh Pên là một gia đình khá trong xã Ia Kly”.

 

Bằng ý chí và nghị lực của mình, Rơ Lan Pên đã trở thành một trong những điển hình tiên tiến của phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương. Noi gương ông, nhiều hộ dân trong làng cũng đã học hỏi, tổ chức sản xuất có hiệu quả và vươn lên làm giàu. Rơ Lan Pên đã góp phần thực hiện có kết quả mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống ấm no ở một vùng quê thuần nông như Ia Kly./. 

 

Siu Thu-A.Dim


Lượt xem: 77

Trả lời