Rơ Chăm Toan – Cần cù, chịu khó để vươn lên

Cập nhật 12/11/2019, 20:11:12

Rơ Chăm Toan – Công nhân khai thác Tổ 9 Nông trường cao su Hòa Phú thuộc Công ty TNHH MTV cao su Chư Pah. Với xuất phát điểm gần như là 2 bàn tay trắng khi trở thành công nhân cao su, đến nay, anh đã có thu nhập trên trăm triệu đồng mỗi năm.

Năm 2003 khi Công ty cao su Chư Pah phát triển diện tích cao su trên địa bàn xã Ia Phí thì Rơ Chăm Toan xin vào làm công nhân cao su. Vượt qua những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu, bằng tinh thần chịu khó lắng nghe, ham học hỏi từ cán bộ kỹ thuật đến các anh chị công nhân đi trước, tay nghề của anh ngày càng được nâng cao. Nhờ đó, sản lượng giao khoán vườn cây khai thác của anh năm nào cũng vượt chỉ tiêu. Liên tục nhiều năm liền Toan vượt mức kế hoạch nông trường giao từ 20 đến 70-%. Kết quả này có được là bởi vì Toan luôn nhận thức được rằng, chăm sóc tốt vườn cây, khai thác mủ bảo đảm quy trình kỹ thuật sẽ cho năng suất cao, ổn định, lâu dài, thu nhập của gia đình anh nhờ thế cũng tăng lên.

Ông Rơ Chăm Phyu – Phó Giám đốc Nông trường cao su Hòa Phú, huyện Chư Pah nhận xét: “Chúng tôi đánh giá rất cao ý thức trách nhiệm với công việc của Rơ Chăm Toan, anh là công nhân vượt sản lượng cao nhất nông trường và Công ty, ngoài ra anh còn là công nhân có tay nghề giỏi, nhiều lần đạt giải nhất hội thi thợ thu hoạch mủ giỏi cấp nông trường.”

Để có những thành quả đó, nhiều năm liền, ngày nắng cũng như ngày mưa, Rơ Chăm Toan cần mẫn làm việc như một con ong chăm chỉ, luồn lách thời tiết để có nhiều lát cạo trong năm. Hàng ngày, từ lúc tờ mờ sáng anh đến vườn cây và trở về nhà khi hoàng hôn đã tắt nắng. Không chỉ là công nhân sản xuất giỏi, Rơ Chăm Toan còn đi đầu trong việc phát triển kinh tế gia đình. Với đồng lương công nhân cao su, anh đã tích góp, vay mượn để đầu tư trồng cây cao su, cây cà phê, bời lời và chăn nuôi bò. Với 1,5 ha cao su đã cho thu hoạch, 0,8 ha cà phê, 1,5 ha cây bời lời và 7 con bò, mỗi năm trừ chi phí gia đình anh thu nhập hơn 120 triệu đồng. Từ nguồn thu này anh tiếp tục tái đầu tư và phát triển thêm diện tích canh tác, lo cho con ăn học và nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Anh Rơ Chăm Toan – Công nhân Nông trường cao su Hòa Phú, huyện Chư Pah tâm sự: “Mình vào làm công nhân cao su từ năm 2003. Là công nhân khai thác nên bản thân mình luôn tự ý thức trách nhiệm của mình, thường xuyên trao đổi, rèn luyện nâng cao tay nghề, khai thác đúng quy trình kỹ thuật, chăm sóc tốt và đúng quy trình vườn cây giao khoán, nhờ vậy mà sản lượng giao khoán năm nào cũng vượt chỉ tiêu. Ngoài ra mình còn tranh thủ thời gian làm kinh tế vườn, mỗi năm thu nhập hơn 100 triệu đồng kinh tế vườn”

Với những thành quả mà anh đã đạt được trong sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế gia đình, Rơ Chăm Toan đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Tập đoàn Công nghiệp cao su, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Pah. Năm 2016 anh được Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp cao su khen tặng danh hiệu “ Công nhân dân tộc tiêu biểu”. Năm 2018, anh được Công đoàn tập đoàn cao su Việt Nam vinh danh là Công nhân cao su Việt Nam ưu tú./.

CTV Đức Thành (Tỉnh đoàn Gia Lai)


Lượt xem: 43

Trả lời