Rơ Châm Rích – Già làng uy tín của làng Yăng 2

Cập nhật 12/8/2014, 15:08:55

Vai trò của già làng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tuyên truyền vận động nhân dân, là cầu nối đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, nhất là bà con vùng sâu, vùng xa để cùng chung sức xây dựng quê hương giàu đẹp. Và già làng uy tín Rơ Châm Rích ở làng Yăng 2, xã Ia Phí, huyện ChưPăh là một trong những điển hình tiêu biểu như thế. 

 

Già làng Rích bảo dưỡng máy cày phục vụ sản xuất.

 

Trong chuyến công tác với đoàn cán bộ xã Ia Phí tại làng Yăng 2, chúng tôi có dịp gặp gỡ và tiếp xúc với già làng Rơ Châm Rích – một điển hình già làng uy tín trong cộng đồng các DTTS trên địa bàn. Già làng Rơ Châm Rích cho biết: Từ năm 1968 đến năm 1975, ông tham gia du kích mặt trận B1, nay thuộc địa bàn hai xã Ia Khươl và Ia Phí. Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, với trách nhiệm và sức trẻ của một đảng viên giàu nhiệt huyết, ông được Đảng ủy, chính quyền địa phương phân công công tác trên nhiều lĩnh vực, đồng thời kiêm nhiệm qua các vị trí chủ chốt ở cấp xã hơn 14 năm nay; còn hiện tại, ông được dân làng tín nhiệm, bầu chọn làm già làng uy tín của làng Yăng 2 (xã Ia Phí).

 

Vui vẻ trả lời câu hỏi của phóng viên, Già làng Rơ Châm Rích nói: “Trong an ninh chính trị, tôi cũng phối hợp với thôn trưởng, các già làng, thành viên mặt trận, với các thanh niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh phối hợp chung, hàng tháng sinh hoạt mời một số tín đồ tôn giáo sinh hoạt chung để đoàn kết, bảo vệ an ninh chính trị”.

 

Già làng Rơ Châm Rích quan niệm: làm người cán bộ phải được dân tin yêu, vậy nên trong bất cứ cuộc họp nào ông cũng đều bàn bạc, trao đổi với cán bộ, đảng viên và dân làng một cách công khai, dân chủ.  Đặc biệt với ông, việc tuyên truyền bà con tập trung cải tạo vườn tạp, đưa các loại cây, con giống năng suất, chất lượng cao vào sản xuất cũng như xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu là điều cần làm để cuộc sống của bà con ngày càng phát triển. Và nhờ có tiếng nói của ông mà hiện nay làng Yăng 2 không còn hộ đói, trên 70% hộ khá, giàu; mối quan hệ tình làng nghĩa xóm ngày càng thêm thắt chặt, bộ mặt nông thôn đang từng ngày khởi sắc.

 

Ông Siu Văng,Trưởng Ban công tác Mặt trận làng Yăng, xã Ia Phí, Chư Păh đã có nhận xét: “Mình tham gia và gắn bó công tác với già làng Rơ Châm Rích đã nhiều năm nay. Với mình dù việc lớn hay nhỏ thì cũng phải học hỏi nhau, nên mình học hỏi chủ yếu qua già làng  Rích. Đối với anh Rích, anh luôn nhắc nhở, tuyên truyền dân làng để làm ăn, phát triển kinh tế”.

 

Mặc dù tuổi đã cao nhưng già làng Rơ Châm Rích vẫn nhiệt tình tham gia công tác xã hội và có ảnh hưởng rất lớn đối với đời sống của người dân vùng đồng bào DTTS ở xã Ia Phí. Ông luôn được dân làng tin yêu, kính trọng và xem là trung tâm của sự đoàn kết, là cầu nối giữa “ý Đảng với lòng dân”, là điểm tựa tinh thần động viên, giúp đỡ bà con.

 

Ghi nhận những đóng góp của già làng Rích, Ông Rơ Châm Phih,Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Phí, huyện ChưPăh nói: “13 làng là 13 người uy tín, theo phong tục ở đây là dân chọn. Uy tín chẳng hạn như Đảng, Nhà nước, làm kinh tế là già làng nhắc nhở, dân hoan nghênh. Già Rích trong làng Yăng 2 là người uy tín, bởi vì ông nhiệt tình chịu khó, dân chỗ nào nghèo thì đều hướng dẫn cho họ làm kinh tế”.

 

Giản dị, mộc mạc và đầy nhiệt huyết, những điển hình già làng uy tín trong cộng đồng các DTTS như già Rơ Châm Rích ở làng Yăng 2 (xã Ia Phí) đã và đang từng ngày gắn bó với nhịp sống của người dân ở các thôn, làng vùng sâu vùng xa của huyện Chư Păh để xua đi cái đói, cái nghèo và những hủ tục lạc hậu; góp phần đem lại sự ấm no, bình yên cho các thôn, làng ./.

Ngọc Thủy – Văn Cảnh(Đài ChưPăh)


Lượt xem: 56

Trả lời