Rmah Mich – Chàng trai Bahnar đam mê giữ lửa truyền thống

Cập nhật 05/3/2021, 10:03:34

Với niềm đam mê văn hóa truyền thống, đồng thời phát huy vai trò của một cán bộ đoàn thanh niên, chàng trai người Bahnar – Rmah Mich đang trở thành cầu nối kéo giới trẻ lại gần và thêm yêu bản sắc dân tộc.

Niềm vui về sự đổi thay đang hiện diện rõ rệt ở Plei Hek – 1 trong những làng nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Phú Thiện. Qua gần 2 năm di dời và xây dựng, giờ đây diện mạo làng đã khoác lên mình tấm áo mới. Hòa chung không khí rộn ràng, phấn khởi đón nhận bao điều tươi đẹp, người dân làng Hek còn rất tự hào vì giờ đây đã có thêm những tiếng chiêng ngân nga hòa quyện với điệu xoang mềm mại, uyển chuyển của lớp trẻ trong làng. Và người khởi xướng cho các hoạt động này chính là chàng trai 28 tuổi người Bah nar- Rmah Mich.

Ông Kpa Uiu – Già làng Hek, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện cho biết: “Khi giải phóng thì bộ cồng chiêng của người Ba na ở làng Hek thì nó vắng bóng. Cũng may mắn là thời gian Mich đi học và truyền lại cho thanh  niên và lập được đội cồng chiêng cho thanh niên. Mong Mich duy trì sự đam mê như dân ca, cồng chiêng để phát huy cho dân tộc”.

Bản thân Rmah Mich là người đam mê âm nhạc, thích tìm tòi, nghiên cứu những giá trị văn hóa dân tộc. Trong hành trình giữ lửa truyền thống, Rmah Mich đã lan tỏa tình yêu cho nhiều bạn trẻ trong làng. Ngoài việc duy trì đội cồng chiêng, Rmah Mích còn hướng dẫn thanh thiếu niên các loại nhạc cụ dân tộc và biểu diễn nhiều làn điệu dân ca khác nhau. Sự say mê, nhiệt tình của Rmah Mich trở thành luồng gió mới, ngày càng thu hút thêm nhiều bạn trẻ tham gia giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc. Đội cồng chiêng của thanh niên làng Hek giờ đây là điểm sáng của làng trong các lễ hội và các chương trình biểu diễn văn hóa tại địa phương.

Đinh Nik – Làng Hek, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện cho biết: “Trước đây em không biết đánh cồng chiêng, ở các làng khác có cồng chiêng thì em thấy cùng buồn, giờ có Mích thì em em đã đánh được và đi biểu diễn nhiều nơi. Em rất vui vì mình đã góp phần giới thiệu cồng chiêng cho mọi người”.

Với nỗ lực lan tỏa tình yêu với văn hóa truyền thống, anh Mich là thanh niên duy nhất của tỉnh Gia Lai được vinh danh trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 do Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức với chủ đề “Đường đến ước mơ”.

Anh Rmah Mich – Phó Bí thư Đoàn xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện chia sẻ: “Trong mùa xuân mới này chúng tôi sẽ tiếp tục mang những giai điệu mang những bài dân ca về mùa xuân, những bài cồng chiêng đến đông đảo mọi người. Khi nghe được những âm hưởng của dân tộc mình thì bà con cảm thấy yêu quê hương, yêu đất nước, yêu thông làng của mình”.

Khi nhịp sống mới đang sinh sôi, phát triển ở làng Hek cũng là lúc những giai điệu văn hóa của dân tộc được vang lên, hòa quyện với nhau. Đây chính là món quà ý nghĩa mà chàng trai người Bahnar – Rmah Mich gửi đến buôn làng thay cho lời khát vọng trên hành trình duy trì dòng chảy văn hóa của một người trẻ đầy nhiệt huyết./.

Thanh Vui, Mạnh Hà


Lượt xem: 59

Trả lời