Rèn luyện thể chất ở bậc học mầm non

Cập nhật 29/7/2019, 08:07:50

 Khi vai trò của sức khoẻ ngày càng được đề cao trong xã hội hiện đại, thì tâm lý xem nhẹ nhiệm vụ phát triển thể chất trong môi trường học đường cũng dần bị thay thế. Điều đó được thể hiện ngay từ bậc học mầm non. Các trường học ngày càng chú trọng hơn đến việc chăm sóc và rèn luyện thể chất cho trẻ.
Để nâng cao hiệu quả của việc rèn luyện thể chất, một số trường còn chủ động tìm các giải pháp mới. Trường MN Hoa Hồng, thành phố Pleiku là đơn vị tiên phong thử nghiệm phương pháp phát triển thể chất cho trẻ mầm non.

Các bài tập vận động và các thiết bị phục vụ cho nhu cầu vui chơi của trẻ như thế này hiện đang là xu hướng chung của các trường mầm non trong toàn tỉnh nhằm kích thích trẻ hoạt động, tăng cường sức khoẻ. Tuy nhiên, đây là hiệu quả mang lại khi xét ở bình diện chung, khi thể trạng của các bé tương đồng nhau. Còn nếu phân chia cụ thể hơn với từng nhóm thể trạng, chắc chắn sẽ đặt ra những yêu cầu cao hơn về nhiệm vụ phát triển thể chất.

Cô giáo Phạm Thị Thái Công – Giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, thành phố Pleiku cho biết: “Phát triển thể chất cho các bé mầm non rất quan trọng. Trong lúc vận động các bé sẽ phát triển tư duy, thể chất và cả ngôn ngữ. Nhà trường có chú trọng  môn phát triển thể chất. Nhưng khó khăn là với các bé như béo phì, tăng động hay trầm tĩnh thì chúng tôi có tập trung hơn nhưng chưa thể chuyên sâu”.

Để giải quyết vấn đề này, với nỗ lực trong công tác xã hội hoá, Trường Mầm non Hoa Hồng, thành phố Pleiku đã mạnh dạn thử nghiệm phương pháp phát triển thể chất với một đơn vị có chuyên môn trong công tác này. Theo đăng ký của phụ huynh, trẻ sẽ được phân chia theo nhóm tuỳ thuộc vào thể trạng, đặc điểm tâm sinh lý để theo học các lớp phát triển thể chất khác nhau.

Chị Bùi Thị Thu Hà – Huấn luyện viên Phát triển thể chất cho biết: “Khi đưa bộ môn này vào giảng dạy, chúng tôi đã có sự nghiên cứu chuyên sâu như hoạt động nào thì mục đích gì: mềm dẻo, khéo léo, hay độ bền hay tư duy thì giáo án đưa ra phù hợp với lứa tuổi mầm non. Ở trường Hoa Hồng, ngoài aerobic đã triển khai được 4 năm thì năm nay đưa thêm môn Yoga và các bài tập huấn luyện thể lực. Với môn Yoga sẽ giúp bé nâng cao sự tập trung, tư duy và phát triển chiều cao”.

Các bài tập có sự nghiên cứu và đầu tư kỹ lưỡng kèm theo sự hướng dẫn chuyên nghiệp của các huấn luyện viên đã giúp cho các bé ngày càng hứng thú hơn với các buổi học về phát triển thể chất. Phụ huynh cũng ủng hộ nhiệt tình hơn khi cảm nhận rõ ràng về hiệu quả mang lại.
Bé Nguyễn  Hồ Bích Ngọc, Lớp lá 3, Trường Mầm non Hoa Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Khi học Yoga phải nghiêm túc, không chạy nhảy tung tăng. Khi về nhà con tập cho ba mẹ để ba mẹ cũng được dẻo dai, khỏe mạnh và xinh đẹp”.

Bà Bùi Thị Hạnh, một phụ huynh chia sẻ: “Phụ huynh chúng tôi hoàn toàn nhất trí, để các cháu vận động, nhanh nhẹn hơn, tập Yoga để giúp các cháu rèn luyện sự kiên trì, bớt hiếu động hơn nên rất ủng hộ chủ trương của nhà trường”.

Sự mạnh dạn thử nghiệm phương pháp mới sau khi tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng đã giúp Trường Mầm non Hoa Hồng, thành phố Pleiku thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phát triển thể chất cho trẻ ở bậc học đóng vai trò nền tảng. Cũng cần phải đề cao sự đồng hành của phụ huynh không chỉ trong công tác xã hội hoá mà cả sự ủng hộ quyết tâm của nhà trường vì mục tiêu chung để trẻ phát triển toàn diện hơn./.

Hoà Giang,  Phan Nguyên


Lượt xem: 91

Trả lời