Rèn luyện kỹ năng sống- Hoạt động bổ ích trong dịp hè

Cập nhật 25/6/2018, 09:06:37

Việc triển khai hoạt động hè năm nay có khá nhiều nét mới so với các năm trước. Nhiều hoạt động đã được đổi mới và đang dần đáp ứng được nhu cầu thực tế của xã hội như các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ. 

Các chương trình huấn luyện kỹ năng sống đang là một trong những hoạt động hè được được đông đảo phụ huynh và các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh quan tâm trong nhiều năm trở lại đây. Năm nay, ngay từ đầu mùa hè, các hoạt động này do tổ chức Đoàn tổ chức đã nhận được sự đăng ký tham gia tích cực, sôi nổi của nhiều em nhỏ. Có thể kể đến các chương trình như tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy, cứu người đuối nước và kỹ năng thoát hiểm được tổ chức tại huyện Krông Pa vào cuối tháng 5, chương trình “Học làm người có ích” tại thành phố Pleiku vào đầu tháng 6, mới đây nhất, chương trình “Học kỳ quân đội” năm 2018 cũng đã chính thức bắt đầu. Được trang bị những kỹ năng sống cần thiết để giúp các em nhỏ có thêm hành trang để có thể tự bảo vệ mình trước nhiều hiểm họa có thể xảy ra trong cuộc sống là mục đích lớn nhất của các em nhỏ khi tham gia các hoạt động này.

Em Ksor H Bet – Huyện Krông Pa  chia sẻ: “Trong buổi tập huấn hôm nay về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, em được các cô các chú giới thiệu về tai nạn thương tích sẽ xảy ra với trẻ em. Qua  đó cũng hướng dẫn cho  em cách tránh và các biện pháp và trực tiếp thực hành các kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu”.

Chị Nguyễn Huỳnh Liên Phương, Trưởng phòng Nghiệp vụ và Công tác đội Nhà Thiếu nhi tỉnh Gia Lai cho biết: “Hiện nay với tình trạng trẻ em bị xâm hại, bị đuối nước, hay hỏa hoạn xảy ra rất nhiều chính vì vậy Nhà thiếu nhi cũng muốn trang bị cho các em những kỹ năng cơ bản để các em có khả năng thoát hiểm khi không có người lớn đi cùng”.

Tuy rất thiết thực và nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và các em nhỏ nhưng việc tổ chức các hoạt động huấn luyện kỹ năng bài bản mới chỉ dừng lại ở một số khu vực trung tâm và không phải em nào cũng có đủ điều kiện để tham gia. Trong khi đó, nhu cầu của các em nhỏ, nhất là trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS là rất lớn.

Em Nguyễn Thị Lan Anh- Huyện Chư Pưh nói: Mùa hè em chỉ ở nhà, phụ giúp bố mẹ những lúc rảnh. Em rất thích học bơi nhưng ở đây không có chỗ nào dạy bơi…

Anh Rmah Che- Huyện Chư Pưh cũng nói: “Đa số các em học sinh ở đây thì ít sân chơi lắm. Thường thường là theo bố mẹ đi làm, đi chăn bò. Đến tháng 9 đi học lại là hết hè chứ không giống như ở thành phố. Ở đây địa bàn đang còn khó khăn nên hi vọng các cấp lãnh đạo quan tâm, tạo thêm những sân chơi bổ ích cho các em”.

Mong muốn có được một mùa hè vui tươi, được trang bị những kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình là nhu cầu chính đáng và cấp thiết hiện nay của các em nhỏ. Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng trong giai đoạn hội nhập và phát triển như hiện nay là điều không hề dễ dàng thực hiện nếu chỉ coi đây là nhiệm vụ của riêng tổ chức Đoàn./.

Ngô Thanh, Đặng Trà


Lượt xem: 38

Trả lời