Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra trong năm 2021 trên tinh thần “Nói đi đôi với làm- mà làm phải đạt hiệu quả”, “ Sai phải sửa ngay để làm cho hiệu quả” và “ Làm hết việc chứ không phải làm hết giờ”

Cập nhật 01/9/2021, 18:09:48

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác tháng 8, triển khai nhiệm vụ tháng 9/2021 được UBND tỉnh tổ chức vào sáng nay (01/9), đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị người đứng đầu các sở, ngành, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh phải quyết liệt, nêu gương trong quá trình thực thi công vụ với tinh thần “Nói đi đôi với làm – mà làm phải đạt hiệu quả”, “Sai phải sửa ngay để làm cho hiệu quả” và “ Làm hết việc chứ không phải làm hết giờ”. Xem đây là thước đo để vươn lên hoàn thành từng chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2021. Đồng chủ trì Hội nghị có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, Hội nghị được tổ chức tại 3 điểm cầu truyền hình chính tại trụ sở UBND tỉnh và Hội trường 2/9, thành phố Pleiku.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Tháng 8 và 8 tháng đầu năm, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng được sự quan tâm của Trung ương và sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng tinh thần trách nhiệm cao của các lực lượng, nhất là các lực lượng chống dịch ở tuyến đầu, sự đồng lòng ủng hộ, nỗ lực của người dân, doanh nghiệp… tỉnh đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng-chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, một số lĩnh vực như: sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2020 và trở thành điểm sáng của tỉnh trong phát triển kinh tế-xã hội 8 tháng đầu năm 2021. Để vươn lên hoàn thành “mục tiêu kép” trong điều kiện dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, nhất là trong thời điểm hiện tại, thành phố Pleiku và thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị cả hệ thống chính trị, lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền các địa phương trong tỉnh không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; khẩn trương xử lý dứt điểm các điểm dịch tại thành phố Pleiku và huyện Krông Pa để chuyển sang trạng thái bình thường mới. Đồng thời gấp rút xây dựng các phương án, kịch bản phòng, chống dịch ở mức cao nhất để chủ động ứng phó.

Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Đối với công tác phòng, chống dịch thì tôi đề nghị thế này, Văn phòng phối hợp với Thường trực Ban Chỉ đạo để kiện toàn Ban Chỉ đạo, xây dựng quy chế làm việc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Và xây dựng trung tâm chỉ huy của Ban phòng, chống dịch và hoạt động của trung tâm chỉ huy. Thứ 2 nữa là các đồng chí hoàn thiện lại các kịch bản, dự báo cho các tình huống mà dịch bệnh xảy ra ở mức cao nhất. Đồng thời các đồng chí tính toán lại phương án để mua sắm trang thiết bị để phục vụ từng phương án như thế, khả năng chịu đựng của ngân sách tỉnh là bao nhiêu, cần hỗ trợ là bao nhiêu. Cái này phải tính toán ngay từ bây giờ để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy biết, chỉ đạo và chúng ta căn cứ vào đó để làm”.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cho rằng: Việc thành phố Pleiku áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ còn là cuộc diễn tập lớn, qua đó giúp tỉnh rút ra những bài học quý báu để áp dụng trong công tác phòng, chống dịch sau này khi dịch Covid-19 diễn tiến xấu ở những cấp độ cao hơn. Tuy nhiên khi bắt tay vào thực hiện, một số sở, ngành, chính quyền thành phố Pleiku lại máy móc trong thực hiện, dẫn tới tình trạng ách tắc trong việc đi lại, lưu thông vận chuyển hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp, người dân và gây cản trở trong thực hiện công vụ của nhiều ngành liên quan. Điều này hoàn toàn chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Võ Ngọc Thành đề nghị: “Tôi đề nghị các đồng chí không đẻ thêm ra các quy định không đáng có. Tôi nói là bây giờ thành phố Pleiku dân đi ra thì yêu cầu các huyện là phải lập danh sách lên để  ra quyết định, rồi mới được đi về dưới đó. Tôi cho rằng đây là vấn đề rất tùy tiện. Ta đi ta có trang bị đầy đủ các phương án phòng dịch theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế, đi xuống làm việc, đi tới chỗ nào, xuống làm việc xong rồi về, thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch. Bây giờ các đồng chí cái gì cũng cấm hết, giờ Kho bạc về cũng cấm, Sở Nông nghiệp đi xuống cơ sở giao rừng cũng cấm. Đừng có làm kiểu ngăn sông cấm chợ thế này thì ai mà vô đi triển khai công việc cho được các đồng chí. Phải có cơ chế để xử lý vấn đề này”.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đề nghị các sở, ngành, chính quyền các địa phương trong tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình xây dựng cơ bản, giải ngân vốn đầu tư công để phục vụ phát triển kinh tế -xã hội. Bởi theo kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 đã phân bổ (kể cả vốn kéo dài) hơn 2.558 tỷ đồng nhưng đến cuối tháng 8.2021, các ngành, chính quyền các địa phương trong tỉnh mới giải ngân được hơn 965 tỷ đồng, đạt 37,73% kế hoạch.

Đồng chí Võ Ngọc Thành chỉ đạo: “Tôi cũng đề nghị những dự án nào đã giao từ đầu năm, chuyển tiếp từ năm ngoái tới bây giờ mà không có khả năng hoàn thành được theo tiến độ thì tôi đề nghị nên có đề nghị xem xét trách nhiệm ông Trưởng BQL dự án đó và tôi đề nghị cũng nên chuyển đi, trong chỉ thị của UBND tỉnh đã có yêu cầu này rồi; cũng đề nghị xem xét trách nhiệm của các chủ đầu tư. Liên quan đến vấn đề này tôi cũng đề nghị tạo mọi điều kiện cho các lực lượng thi công triển khai tất cả các dự án trên địa bàn tỉnh, cả ở Pleiku. Tôi cũng đề nghị khi có vắc xin về thì ưu tiên tiêm cho lực lượng công nhân này để người ta đi làm việc”.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị các ngành tăng cường các biện pháp đảm bảo cung cầu hàng hoá, dịch vụ, bình ổn giá cả, thị trường, kiên quyết không để đứt gãy chuỗi sản xuất; tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát, thực hiện các biện pháp mạnh để ngăn chặn có hiệu quả tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng. Tiếp tục vận dụng đồng bộ cơ chế, chính sách để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; đẩy mạnh thu hút đầu tư, đổi mới mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển. Tập trung phòng, chống bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, chăm sóc rừng trồng và thực hiện kế hoạch trồng rừng năm 2021. Tăng cường bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ; phòng chống các hiện tượng thiên tai, thời tiết cực đoan và chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới 2021-2022. Đẩy mạnh triển khai hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ; hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện, rà soát, kịp thời bổ sung đối tượng cần hỗ trợ. Thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9; đặc biệt là đối với thành phố Pleiku và thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân cần tuân thủ nghiêm quy định “ai ở đâu – ở đó”, không tụ tập đông người, chấp hành tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Đoàn Bình, Thanh Sáng

 


Lượt xem: 23

Trả lời