Quốc hội tiếp tục thảo luận về kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2021, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội

Cập nhật 02/6/2022, 11:06:46

Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 02/6/2022, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN năm 2021; Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, ngày hôm qua (01/6), tại hội trường đã có 50 lượt ý kiến phát biểu, các Bộ trưởng đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề các đại biểu quan tâm. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các đại biểu tiếp tục phát biểu về các vấn đề trọng tâm trong các báo cáo và các vấn đề các đại biểu quan tâm.

Trong phiên thảo luận sáng nay, các đại biểu tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến, tranh luận về các giải pháp phát triển kinh tế – xã hội trong thời gian tới. Theo đó, các đại biểu đề nghị cần tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; xác định đây là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm, là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại cuối năm với tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu.  Bên cạnh đó, các đại biểu cũng kiến nghị Quốc hội và Chính phủ nghiên cứu đánh giá bổ sung việc miễn giảm thuế sâu hơn và kéo dài thời gian áp dụng để các chính sách miễn, giảm thuế mang lại hiệu quả hơn. Ngoài ra, phát biểu tại Hội trường, nhiều đại biểu cũng bày tỏ quan ngại khi tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chưa hoàn thành mục tiêu đề ra; giải ngân vốn đầu tư công chậm, việc sử dụng đất tại một số nơi còn sai phạm, lãng phí và hiệu quả thấp. Nhiều ý kiến đại biểu cũng đề nghị Chính phủ đặc biệt quan tâm đến vấn đề lạm phát và có giải pháp phù hợp, kể cả biện pháp tiếp tục giảm thuế để giảm giá các mặt hàng thiết yếu trong nước, nhất là giá phân bón, thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ người dân tiếp tục phát triển sản xuất, tăng thu nhập. Chính phủ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo để những chế độ chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số sớm được triển khai trong thực tế.

          Theo chương trình làm việc, chiều nay, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Hội trường về việc Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020; Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

                                                                                                                             BT: Hà – Trần Thi


Lượt xem: 2

Trả lời