Quốc hội thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022

Cập nhật 08/11/2022, 10:11:31

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ Tư, sáng nay (08/11), dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội dành thời gian để nghe và thảo luận về các báo cáo công tác của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022.

Báo cáo trước Quốc hội về công tác thi hành án năm 2022, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, trong năm 2022 Chính phủ tiếp tục quan tâm hoàn thiện thể chế về thi hành án dân sự. Nhìn chung, mặc dù công tác thi hành án vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt là những hậu quả khá nặng nề do đại dịch Covid-19; tuy nhiên Chính phủ luôn bám sát mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Đảng, Quốc hội theo phương châm “Đoàn kết, kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”. Trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long kiến nghị các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH, ĐBQH,  HĐND, Mặt trận Tổ quốc các cấp tiếp tục quan tâm, tăng cường giám sát theo thẩm quyền đối với công tác thi hành án; quan tâm chỉ đạo, thể chế hóa các định hướng lớn của Đảng về công tác thi hành án…

Báo cáo công tác của các Tòa án, theo Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình, để khắc phục những hạn chế, thiếu sót và nâng cao hiệu quả hoạt động, TAND tối cao xác định cần thực hiện các giải pháp gồm: tiếp tục đổi mới phương thức quản lý, chỉ đạo, điều hành; kiện toàn đội ngũ công chức của các Tòa án; xây dựng, hoàn thiện thể chế; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, tổ chức có liên quan trong quá trình thực hiện các mặt công tác của Tòa án.

Liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng báo cáo trước Quốc hội những chủ trương, giải pháp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2023. Trong đó, Chính phủ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Cũng trong sáng nay, Quốc hội đã nghe báo cáo công tác năm 2022 của Viện trưởng VKSND tối cao; báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022 của Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong; đồng thời nghe các Báo cáo thẩm tra của các Ủy ban của Quốc hội có liên quan về các nội dung trên. Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

BT Mỹ Tiến – Trần Thi


Lượt xem:

Trả lời