Quốc hội thảo luận trực tuyến về một số dự án luật

Cập nhật 10/1/2022, 13:01:27

Hôm nay (10/1), Quốc hội khóa XV tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất. Sáng nay, dưới dự điều hành của  Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, các đại biểu đã thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự. Tham dự phiên họp tại đầu cầu tỉnh Gia Lai có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Châu Ngọc Tuấn; các vị ĐBQH tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

 Qua thảo luận các đại biểu đều thống nhất cao với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các luật trên nhằm tạo cơ sở pháp lý, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục thúc đẩy đầu tư, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; thể chế hóa các văn kiện của Đảng và thực hiện các nghị quyết của Quốc hội nhằm phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Qua thảo luận các đại biểu cũng cho rằng: Đây là dự án Luật lớn, tổng hợp nhiều chính sách quan trọng thuộc các lĩnh vực khác nhau; việc xem xét, cho ý kiến và thông qua dự án Luật thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của Chính phủ và sự chủ động, năng động của Quốc hội nhằm đảm bảo tính kịp thời, tinh thần đồng hành với Chính phủ để tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn về thể chế, khơi thông các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển, vì lợi ích của đất nước, đáp ứng với sự mong mỏi của doanh nghiệp và người dân, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch.

Đối với dự án Luật đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, một số đại biểu nhấn mạnh tính cần thiết của việc phân cấp quyết định chủ trương đầu tư cho các địa phương đối với dự án ODA. Các đại biểu cho rằng: Đây là lĩnh vực còn nhiều vướng mắc, do vậy đề nghị khi triển khai Chính phủ cần hướng dẫn cụ thể cho các địa phương. Các đại biểu cũng đề xuất nên tách dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và dự án đầu tư chung nhằm góp phần  định giá chi phí đầu tư xây dựng được thuận lợi, đồng thời kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà các địa phương đang gặp phải trong quá trình giải phóng mặt bằng, triển khai đầu tư. Liên quan đến dự án Luật Điện lực, một số đại biểu băn khoăn về quyền đấu nối vào hệ thống truyền tải điện quốc gia và khả năng tham gia vào lĩnh vực này của doanh nghiệp tư nhân. Đại biểu đề nghị cần phân định rõ lĩnh vực, quy mô lưới điện nào tư nhân được đầu tư, xã hội hóa, lĩnh vực lưới điện nào thì Nhà nước đầu tư để đảm bảo công tác quản lý trong quá trình triển khai thực hiện. Đối với dự án Luật Thi hành án dân sự, các đại biểu cho rằng: Việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời, luật cần quy định cụ thể thời gian thực hiện; bên cạnh đó cần quy định rõ trình tự, thủ tục ủy thác thi hành án đối với các tài sản ở nhiều địa phương khác nhau để khi triển khai được thuận lợi và thống nhất…

Theo chương trình làm việc, chiều nay, Quốc hội sẽ thảo luận trực tuyến về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Thông tin chi tiết về chương trình thảo luận hôm nay của Quốc hội, chúng tôi sẽ tổng hợp và chuyển đến quý vị cùng các bạn trong bản tin tiếp theo./.

Thiên Thanh, R’Piên


Lượt xem: 15

Trả lời