Quân đoàn 3- Chiến công nối tiếp chiến công

Cập nhật 25/3/2015, 07:03:21

Cách đây tròn 40 năm (ngày 26/3/1975), Quân đoàn 3- Binh đoàn Tây Nguyên được thành lập trên cơ sở khối chủ lực của Mặt trận Tây Nguyên hợp thành. Trải qua 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ chiến sĩ Quân đoàn 3 luôn phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đoàn kết lập nên nhiều chiến công hiển hách, góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Quân đoàn 3(26/3/1975-26/3/2015) chúng tôi xin chuyển đến quí vị và các bạn những thành tích đặc biệt xuất sắc của Quân đoàn 3. 

 

 

Tuy ra đời vào những năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng các đơn vị hợp thành Quân đoàn 3 đều có lịch sử với những thành tích xuất sắc từ kháng chiến chống Pháp mà đặc biệt là 11 năm đánh Mỹ trên chiến trường Tây Nguyên và Quân khu 5. Vì vậy, lịch sử xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đoàn 3 trong 40 năm qua luôn gắn chặt với truyền thống của Mặt trận Tây Nguyên. Đó là truyền thống đoàn kết, mưu trí, sáng tạo, tinh thần dũng cảm “Tìm Mỹ mà diệt”, “Bám thắt lưng Mỹ mà đánh”. Trong kháng chiến chống quân thù, dưới sự lãnh đạo của Quân ủy Trung ương- Bộ Quốc phòng và sự nuôi dưỡng, đùm bọc của nhân dân, Quân đoàn 3 đã lập nên nhiều chiến công vang dội từ chiến dịch Plei Me, Sa Thầy, ĐăkTô, Tân Cảnh… đến đỉnh cao là Chiến dịch Tây Nguyên với đòn “Điểm trúng huyệt”, giải phóng thị xã Buôn Ma Thuột, giải phóng hoàn toàn Tây Nguyên. Với khí thế chiến thắng, trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Quân đoàn 3 đã hoàn thành đặc biệt xuất sắc nhiệm vụ đảm nhiệm tiến công trên hướng chủ yếu Tây Bắc Sài Gòn, góp phần cùng quân và dân cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước vào ngày 30 tháng 4 năm 1975.

 

   Hình ảnh tư liệu.

 

Đã có biết bao cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 3 anh dũng chiến đấu, xả thân hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc, thống nhất đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. Mỗi lần đến dâng hương dâng hoa đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Quân đoàn 3, Trung tướng Khuất Duy Tiến- Nguyên Tư lệnh Quân đoàn 3 rất bùi ngùi xúc động, nhớ đến bao đồng chí đồng đội đã chịu nhiều khó khăn, gian khổ, anh dũng chiến đấu, hy sinh vì tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Trung tướng Khuất Duy Tiến cho biết: Từ những ngày đầu thành lập đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, cán bộ chiến sĩ Quân đoàn 3 đã vượt qua bao khó khăn, gian khổ, chiến đấu rất anh dũng; gắn bó sâu nặng với đồng bào địa phương.…

 

Phát huy truyền thống “Quyết thắng-Sáng tạo-Đoàn kết-Thống nhất- Nghiêm túc-Tự lực”, sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, Quân đoàn 3 tiếp tục lập nhiều chiến công mới trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Là đơn vị chủ lực cơ động chiến lược của Bộ, trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Quân đoàn 3 đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng tổng hợp về công tác huấn luyện và sức mạnh sẵn sàng chiến đấu; thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, quán triệt cho bộ đội về nhiệm vụ, yêu cầu sẵn sàng chiến đấu; âm mưu, thủ đoạn và các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Đại tá Nguyễn Văn Thủy- Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn pháo binh 40- Quân đoàn 3 chia sẻ: Phát huy truyền thống Quân đoàn 3 Anh hùng, những năm qua, đơn vị chúng tôi tập trung làm tốt công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh.

 

Từ khi được thành lập đến nay, cán bộ chiến sĩ Quân đoàn 3 tổ chức triển khai rất nhiều việc làm thiết thực và ý nghĩa, đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hôi, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Tây Nguyên ngày càng giàu đẹp. Với phẩm chất tốt đẹp của người lính cụ Hồ, hình ảnh cán bộ chiến sĩ Quân đoàn 3 đã để lại những tình cảm và ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

 

 

Phát biểu tại hội thảo khoa học Quân đoàn 3- Binh đoàn Tây Nguyên- 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đồng chí Phạm Thế Dũng-Phó Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: Quân đoàn 3 với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, sâu nặng nghĩa tình, đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc Tây Nguyên.

 

Đồng chí Phạm Thế Dũng khẳng định: Binh đoàn Tây Nguyên- Quân đoàn 3 là người con của nhân dân các dân tộc Tây Nguyên. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Tây Nguyên luôn ghi nhận những cống hiến xuất sắc của Quân đoàn cho Tây Nguyên. Mong các đồng chí luôn phát huy truyền thống quí báu đó, luôn xứng đáng là người con của các dân tộc Tây Nguyên.

 

Trong 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 luôn nhận được sự quan tâm và những tình cảm quí báu của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Quân đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cùng nhiều phần thưởng cao quí khác.

 

Thiếu tướng Đậu Đình Toàn-Tư lệnh Quân đoàn 3 cho biết: Trong giai đoạn cách mạng mới, Quân đoàn tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh, nâng cao sức mạnh tổng hợp huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Chặng đường 40 năm lịch sử vẻ vang đã đi qua là niềm vinh dự tự hào lớn lao và là hành trang, là động lực quan trọng để cán bộ chiến sĩ Quân đoàn 3 Anh hùng viết tiếp những trang sử mới, tiếp tục đóng góp đắc lực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

 

Hà Đức-R’Piên-Hải Nhuận (Truyền hình Quốc phòng)


Lượt xem: 381

Trả lời