Quá tải số người đến chuyển đổi giấy phép lái xe (GPLX) bằng giấy bìa sang vật liệu PET tại sở GTVT Gia Lai

Cập nhật 21/8/2014, 15:08:15

Theo lộ trình chuyển đổi GPLX từ giấy bìa sang vật liệu PET của Bộ GTVT, trong năm 2014 toàn bộ GPLX ôtô sẽ được chuyển đổi trong năm 2014, đối với GPLX mô tô (hạng A1) sẽ chuyển đổi trong năm 2015 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên trong những ngày gần đây, số người dân đến đổi GPLX tại bộ phận một cửa của Sở GTVT đã tăng đột biến bởi nhiều người nghe thông tin nếu không chuyển đổi GPLX môtô trong năm nay thì sang năm buộc phải sát hạch lại. Đây là điều hoàn toàn sai và không phù hợp theo lộ trình chuyển đổi GPLX của Bộ GTVT. 

Nếu như thời gian trước, mỗi ngày có khoảng 150 người đến bộ phận một cửa, Sở GTVT để đổi GPLX thì trong những ngày gần đây, số lượng người đến đổi GPLX đã tăng hơn gấp đôi, từ 350-400 người. Thực tế này đã gây quá tải tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và tạo không ít áp lực công việc cho bộ phận tiếp nhận và giải quyết. Điều đáng nói là bên cạnh những người đến để đổi GPLX ôtô thì có hơn 50%  lượng người đến để đổi GPLX mô tô.

 

Anh Nguyễn  Mai Thế Anh-Tp.Pleiku bộc bạch: “Tôi nghe nói là cuối năm nay hết hạn đổi GPLX ô tô nên hôm nay tôi đến đây để đổi GPLX ôtô và mô tô luôn, đi làm một lần cho tiện”.

 

Trước số lượng người dân đến đổi GPLX tăng đột biến so với ngày thường, để tiếp nhận và giải quyết kịp thời hồ sơ cho dân, bên cạnh 3 cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa, Sở GTVT còn huy động thêm 5 cán bộ để làm công việc này. Ngoài thời gian làm việc trong giờ hành chính còn làm thêm cả ngoài giờ để đảm bảo thời gian trả GPLX theo đúng quy định trong vòng 5 ngày. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Quế-PGĐ Sở GTVT Gia Lai cho biết: Nguyên nhân chính khiến số người đến đổi GPLX môtô tăng đột biến là trong những ngày qua, nhiều người nghe thông tin là nếu không đổi GPLX mô tô (hạng A1) bằng giấy bìa sang vật liệu PET trong năm nay thì sang năm phải sát hạch lại. Thông tin này là hoàn toàn sai.

 

Ông Nguyễn Hữu Quếkhẳng định: “Những ngày qua nhiều người nghe thông tin là nếu không đổi GPLX mô tô (hạng A1) bằng giấy bìa sang vật liệu PET trong năm nay thì sang năm phải sát hạch lại. Tôi khẳng định thông tin này là hoàn toàn sai. Vì theo lộ trình của Bộ GTVT, năm 2014 này chuyển đổi GPLX đối với ôtô, đối với GPLX môtô thì chuyển đổi từ năm 2015 trở đi. Tuy nhiên, đối với những trường hợp đến đổi GPLX môtô tuy chưa đến thời gian chuyển đổi nhưng chúng tôi cũng linh động giải quyết”.

 

Được biết, theo lộ trình chuyển đổi sang GPLX bằng giấy bìa sang vật liệu PET (hay còn gọi là thẻ nhựa) của Bộ GTVT nêu rõ: GPLX ôtô phải được chuyển đổi trước ngày 31-12-2014. Đối với GPLX hạng A4 (xe máy kéo có trọng tải đến 1.000kg) phải chuyển đổi trước ngày 31-12-2015.

 Đối với GPLX không thời hạn (gồm các hạng A1, A2 và A3)

+ GPLX được cấp trước năm 2003: chuyển đổi trước ngày 31-12-2016.

+ GPLX được cấp trước năm 2004: chuyển đổi trước 31-12-2017.

+ GPLX được cấp trước năm 2007: chuyển đổi trước 31-12-2018.

+ GPLX được cấp trước năm 2010: chuyển đổi trước 31-12-2019.

+ GPLX cấp sau năm 2010: chuyển đổi trước 31-12-2020.

Như vậy theo lộ trình, thời gian chuyển đổi GPLX môtô còn dài. Tùy theo năm cấp GPLX môtô người dân cần sắp xếp thời gian phù hợp để đi đổi theo đúng quy định nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ của bản thân. Theo quy định hồ sơ chuyển đổi giấy phép gồm: Giấy khám sức khỏe theo đúng mẫu quy định; Bản phôtô GPLX đến hạn đổi kèm bản chính để đối chiếu, cùng bản chính giấy CMND./.

Thiên Thanh-Duy Linh


Lượt xem: 51

Trả lời