Quá tải ở Bệnh viện Đa khoa An Khê

Cập nhật 05/8/2016, 08:08:03

Bệnh viện đa khoa thị xã An Khê được thành lập cách đây gần 10 năm với quy mô 120 giường bệnh, là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn thị xã An Khê, huyện Kong Chro, huyện Đakpo, huyện Kbang. Trước nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng tăng cao, nhất là kể từ khi thông tuyến BHYT, Bệnh viện đa khoa khu vực An Khê luôn trong tình trạng quá tải.

Bệnh viện đa khoa thị xã An Khê được thành lập cách đây gần 10 năm với quy mô 120 giường bệnh, là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn thị xã An Khê, huyện Kong Chro, huyện ĐakPơ, huyện Kbang. Trước nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng tăng cao, nhất là kể từ khi thông tuyến BHYT, Bệnh viện đa khoa khu vực An Khê luôn trong tình trạng quá tải.

5.8quattaaibengvien

Quy mô Bệnh viện Đa khoa khu vực An Khê với 120 giường bệnh nhưng số bệnh nhân điều trị nội trú tại đây vào những ngày cao điểm có khi lên đến gần 300 trường hợp. Quá tải bệnh viện, bệnh nhân phải nằm ghép đôi, ghép 3 và nguy cơ lây chéo bệnh là điều khó tránh khỏi.

Bác sỹ Diệp Thị Mỹ Tâm-Trưởng khoa Phụ-Sản-Bệnh viện Đa khoa khu vực An Khê cho biết: “Khoa sản Bệnh viện chúng tôi tiếp nhận nhiều sản phụ ở các huyện ở Kông Chro, Kbang, Đak Pơ…. Rồi một người đi sinh có thêm nhiều người nhà nên không tránh khỏi tình trạng đông đúc, quá tải. Chúng tôi đã bố trí thêm giường, mượn thêm phòng ở khoa khác để đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân.

Khoa Sản Bệnh viện được bố trí 30 giường bệnh, thế nhưng trong thời điểm này không ngày nào khoa có dưới 50 bệnh nhân. Từ những sản phụ sinh nở, điều trị thai nghén đến các bệnh lý phụ khoa tất cả đều được khám, điều trị và chăm sóc tại khoa. Quá tải nên các sản phụ dù sinh thường, sinh mổ hay thậm chí là chờ sinh đều phải bố trí nằm cùng nhau trong sự chăm sóc phục vụ của một lực lượng lớn người nhà. Chính bởi thế  sản phụ và trẻ sơ sinh không có không gian yên tĩnh như mong muốn.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền-Hà Tam-Đak Pơ nói: “Tôi vào đây sinh con, bác sỹ và y tá đều rất quan tâm. Tuy nhiên, khoa Sản có nhiều người đến sinh nên lúc nào cũng đông. Tôi muốn nghỉ ngơi cũng khó. Chúng tôi muốn sớm được về nhà nhưng không yên tâm, ở lại Bệnh viện thì quá đông”.

 Tình trạng quá tải diễn ra hầu hết tất cả các khoa phòng của Bệnh viện An Khê. Ngay tại Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện có quy mô 12 giường bệnh, nhưng hiện nay, khi dịch sốt xuất huyết tiếp tục có những diễn biến phức tạp thì mỗi ngày chưa kể các bệnh khác, riêng bệnh nhân sốt xuất huyết nằm điều trị đã hơn 20 người, chính vì thế công suất sử dụng có những thời điểm lên đến 300 %. Nhu cầu khám chữa bệnh tăng cao trong khi cơ sở vật chất của Bệnh viện vẫn còn thiếu và đang xuống cấp nên không thể đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân.  Trước mắt, để khắc phục tình trạng quá tải, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa khu vực An Khê đã đưa ra các phương án giảm tải khu vực điều trị nội trú như: Tận dụng hành lang và các khu vực trống đều được kê thêm giường; tăng cường chăm sóc, khám bệnh, điều trị bệnh tích cực để rút ngắn thời gian lưu trú tại bệnh viện. Về phương án lâu dài, Bệnh viện đã làm Đề án tăng thêm số giường lên 150. Việc sớm thực hiện đề án sẽ giúp nâng cao chất lượng  khám chữa bệnh góp phần giảm bớt tình trạng quá tải của các bệnh viện hiện nay./.

                                                                                                                                               Vân anh – Huy Toàn


Lượt xem: 1379

Trả lời