Pleiku đô thị loại I – Hướng đến đô thị thông minh, thành phố cao nguyên xanh vì sức khỏe

Cập nhật 24/9/2020, 13:09:44

Ngày 03/12/1929, theo Nghị định Khâm sứ Trung kỳ, thị xã Pleiku đã được thành lập. Đây được xem là mốc thời gian đánh dấu sự hình thành của TP.Pleiku ngày nay. Trải qua hơn 90 năm xây dựng và trưởng thành, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần anh dũng kiên cường trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm và sự năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên trong thời kỳ đổi mới, TP.Pleiku đã là Đô thị loại I trực thuộc tỉnh, và đang hướng đến một đô thị thông minh, TP cao nguyên xanh vì sức khỏe và vùng kinh tế động lực ở khu vực Tây Nguyên và trong tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia.

Từ một thị xã hoang tàn đổ nát, sau chiến tranh được sự quan tâm của các cấp, phát huy truyền thống Anh hùng và với những chủ trương đúng đắn, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Pleiku đã đoàn kết một lòng, cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Năm 1999 thị xã Pleiku được nâng cấp lên thành phố, là đô thị loại III trực thuộc tỉnh. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự phát triển của đô thị Pleiku. Và chỉ sau đó 10 năm, TP.Pleiku đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh. Có thể thấy sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, TP.Pleiku đã có sự vươn mình mạnh mẽ, trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực Tây Nguyên.

Đồng chí Trịnh Duy Thuân – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Pleiku cho biết: “Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc TP đã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để phát triển TP. Thứ nhất là tập trung cho công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị. Thứ hai là hoàn thành các tiêu chí theo Nghị quyết 1210 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để nâng cấp TP.Pleiku lên đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Và thứ 3 là xây dựng nông thôn mới”.

Cụ thể: TP. Pleiku đã chú trọng đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn. Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, đã huy động gần 32.000 tỷ đồng tổng vốn đầu tư toàn xã hội để đầu tư hệ thống đường giao thông, điện, trường học, hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cùng với đó vận động, huy động có hiệu quả các nguồn lực trong Nhân dân để tiến hành chỉnh trang đô thị và xây dựng nông thôn mới. TP.PLeiku đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2018.

Đặc biệt, hệ thống giao thông của TP đã được đầu tư từng bước hoàn thiện với nhiều tuyến giao thông huyết mạch đi qua tương xứng với vị trí chiến lược là cửa ngõ phía Tây Bắc Tây Nguyên và ngã Ba Đông Dương. Như: Quốc lộ 19, Quốc lộ 14, Quốc lộ 25, đường Hồ Chí Minh… kết nối Gia Lai với các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, duyên hải miền Trung và Nam Bộ. Ngoài ra, các tuyến Quốc lộ 14, 19 còn kết nối Pleiku với Cảng Quy Nhơn, Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y ở tỉnh Kon Tum; Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ, rất thuận lợi cho việc giao thương với các nước bạn Lào,Campuchia. Ngoài hệ thống giao thông đường bộ, TP. Pleiku còn có Cảng hàng không Pleiku kết nối với các TP lớn trong cả nước, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách – hàng hóa nối liền Pleiku với các tỉnh, thành trong cả nước.

Với nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng nhằm phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh của địa phương nên Pleiku đã trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư vào thành phố, tập trung chủ yếu tại 2 khu, cụm công nghiệp đó là Trà Đa và Diên Phú. Nhờ đó, kinh tế của TP.Pleiku luôn có mức tăng trưởng khá; tổng giá trị sản xuất năm 2019 đạt trên 26.800 tỷ đồng. Cơ cấu giá trị sản xuất chuyển dịch phù hợp với điều kiện của TP. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của TP.Pleiku chỉ còn 0,53% và hộ cận nghèo còn chưa đến 0,9%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 83 triệu đồng/năm; chất lượng giáo dục, y tế không ngừng được nâng lên; các chính sách an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận với các dịch vụ xã hội căn bản. TP.Peiku đã trở thành khu vực phòng thủ liên hoàn vững chắc.

Với những cố gắng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự chung sức đồng lòng của người dân và sự quan tâm đầu tư của các cấp, TP.Pleiku đã hội tụ đủ các yếu tố của đô thị loại I. Và ngày 22/1/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định công nhận TP.Pleiku là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai. Vui mừng, phấn khởi trước thành quả đạt được, người dân Pleiku luôn quyết tâm, đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền xây dựng TP ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Liên, Phường Hội Thương, TP.Pleiku nói: “Những người dân TP chúng tôi rất là vui, rất là tự hào bởi những sự nỗ lực, cố gắng, phấn đấu không ngừng trong những năm qua hôm nay được công nhận thì đó là một niềm vinh dự, tự hào của Nhân dân chúng tôi. Trong thời gian đến thì chúng tôi nghĩ rằng là những người dân cần phải có sự đoàn kết, chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương để xây dựng TP tiếp tục phát triển bền vững, giàu đẹp, trở thành một cao nguyên xanh vì sức khỏe“.

Ông Hà Kim Khánh, Phường Tây Sơn, TP.Pleiku cũng cho biết: “Đây là niềm vinh của Nhân dân, chính quyền phường Tây Sơn cũng như của TP.Pleiku. Cho nên từ sự vui mừng này thì chúng ta phải luôn luôn phấn đấu để giữ vững TP là đô thị loại I; đặc biệt mọi người dân và chính quyền phải thường xuyên cố gắng, nỗ lực, nhiệt tình trong mọi công việc; chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước và của TP để giữ vững là trung tâm đô thị và là TP loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai”.

Cùng với việc tiếp tục nâng cao các tiêu chí của đô thị loại I trực thuộc tỉnh thì hiện nay, Đảng bộ, chính quyền TP.Pleiku cũng đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để xây dựng Pleiku hướng đến một đô thị thông minh, “TP cao nguyên xanh vì sức khỏe” với một tầm nhìn cao hơn trong tương lai.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Pleiku cho biết: “TP sẽ điều chỉnh quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2017 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước quý I năm 2022. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để TP định hướng mở rộng không gian đô thị, phát triển dân số, huy động các nguồn lực phát triển xứng tầm là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Thứ hai phát huy những kết quả đạt được trong thời gian đến TP tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; trong đó, tập trung cải cách các thủ tục hành chính để thu hút các nguồn lực trong Nhân dân và đầu tư của các doanh nghiệp tập trung vào các lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục đào tạo và phát triển du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP; bên cạnh đó hiện đại hóa nền hành chính của TP hướng đến mục tiêu trở thành TP thông minh, TP cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

Hơn 90 năm hình thành, phát triển, TP Pleiku đã trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Đi trên thành phố anh hùng, nhớ về một thời xa xưa; TP Pleiku hôm nay đang hướng tới một đô thị thông minh, “TP cao nguyên xanh vì sức khỏe”, và để sớm hiện thực hóa được mục tiêu này, cùng với sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thì rất cần sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân để TP.Pleiku sẽ vươn lên một tầm cao mới, trở thành một đô thị xanh, một đô thị thông minh, năng động, phát triển ở khu vực Tây Nguyên và trong tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia./.

 Đức Hải;  Thanh Sáng


Lượt xem: 140

Trả lời