Pleiku- Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch suối Hội Phú.

Cập nhật 26/4/2016, 09:04:47

Suối Hội Phú chảy giữa lòng Thành phố Pleiku. Việc quy hoạch, cải tạo dòng suối không những tạo cảnh quan đô thị mà còn tăng thêm quỹ đất cho thành phố. Dự án sau nhiều năm bỏ ngỏ đến nay đã và đang được thành phố Pleiku gấp rút triển khai, tiến độ dự án đang phụ thuộc rất nhiều vào sự đồng tình ủng hộ, chung tay góp sức của người dân.

 

Gia đình ông Lê Văn Hường ở số nhà 355 đường Hùng Vương có 777 mét vuông đất nằm trong khu quy hoạch làm kè chống sạt lở suối Hội Phú, trong đó có 250 mét vuông đất ở. Tuy phải mất nhiều đất nhưng theo ông Hường, công trình này là công trình dân sinh, phục vụ lợi ích nhân dân nên sau khi triển khai giải phóng mặt bằng, gia đình ông đã vui vẻ ký nhận bồi thường và giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Hường cho biết: “Bởi vì sau khi triển khai công trình này chính mình ở đây được hưởng lợi, vừa đẹp thành phố, vừa sạch sẽ, chiều lại bà con hóng mát. Vì vậy tôi đề nghị những người còn ở trong Suối hội phú này nên sũy nghĩ lại tại sao mình không tạo điều kiện cho chính quyền mà kéo thời gian dài ra, không có lợi gì hết mà làm ảnh hưởng đến các hộ khác”.

Từ năm 2015 đến nay, Thành phố Pleiku đang triển khai đoạn 2 với tổng chiều dài 1,9 km có 6 hạng mục: Xây dựng kè chống sạt lở; Hệ thống thoát nước mưa và nước thải; Nạo vét tạo lòng hồ và hồ điều hòa; Xây đập tràn; Làm hệ thống cầu giao thông; Hệ thống điện chiếu sáng với tổng kinh phí hơn 277 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Kim Đại – PCT UBND thành phố cho biết: “ Dự án kè chống sạt lở Suối Hội Phú sau khi được hình thành thì tạo trục cảnh quan và môi trường sinh thái và giúp cho người dân hai bên suối có một cuộc sống kinh tế phát triển và môi trường tốt đẹp. Về dự án đền bù của Suối Hội Phú thì thành phố triển khai đền bù từ đường Nguyễn Lương Bằng đến Hùng Vương. Đến bây giờ tiến độ đền bù đạt trên 80%, nhìn chung các hộ dân đồng thuận cao với chủ trương và đã giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Hiện nay thành phố Pleiku đang tiến hành triển khai giải phóng mặt bằng kè chống sạt lở Suối Hội Phú đoạn từ Hùng Vương đến Nguyễn Tri Phương với tổng diện tích trên 50 ngàn mét vuông trong đó có 76 hộ dân phải di dời, giải tỏa. Đến nay, đã có 65 hộ nhận bồi thường và giao mặt bằng cho đơn vị thi công, số hộ còn lại vì nhiều lý do nên chưa đồng ý di dời.

Ông Huỳnh Công Quang – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất  TP Pleiku cho biết: “Hiện nay còn 11 hộ chưa đồng ý, ý kiến của 11 hộ này  tập trung vào ba nhóm vấn đề thứ nhất người ta cho rằng đơn giá bồi thường chưa thỏa đáng so với thị trường thì chúng tôi đã  giải thích rất rõ quy định bồi thường theo giá cụ thể đã được khảo sát sát với giá thị trường chứng minh là có trên 80% số hộ đã đồng tình với giá bồi thường và hơn 90% số đất họ đã bàn giao. Thứ hai một số hộ yêu cầu bố trí dất tái định cư sau khi bị thu hồi nhưng những hộ này chỉ bị thu hồi đất nông nghiệp ở phía sau, nhà cửa còn nguyên không ảnh hưởng đến chỗ ở và theo Luật đất đai năm 2013 và các nghị định những trường hợp trên không đủ điều kiện bố trí đất tái định cư. Thứ ba một số hội yêu cầu thu hồi đất chỉ thi hồi đất làm đường, làm lòng hồ không được phân lô tái định cư thì việc thu hồi đất  phân lô tái định cư, làm đường làm lòng hồ là một quy hoạch thống nhất không thể tách rời và chúng tôi làm đúng theo ranh giới của tỉnh”.

Chủ trương Quy hoạch Suối Hội Phú nhằm đối phó giảm thiểu biến đổi khí, đảm bảo sự ổn định của bờ suối, khắc phục ô nhiễm môi trường, tạo mỹ quan đô thị, phát triển du lịch góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Pleiku là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân và đã có hơn 80% số hộ dân đồng thuận giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đây là công trình dân sinh có ý nghĩa lớn không những đem lại lợi ích cho nhân dân và góp phần tích cực đưa Pleiku trở thành đô thị loại I trước năm 2020, vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức, chung tay, góp sức cùng chính quyền để công trình sớm hoàn thành./.

 

 

Thy Huấn – Bá Bính


Lượt xem: 3061

2 thoughts on “Pleiku- Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch suối Hội Phú.”

  1. Nhà mình nằm trong diện quy hoạch suối hội phú đoạn Hùng vương qua Nguyễn Tri Phương. Theo như thông tin mình đọc thì những nội dung trên chỉ là một phần nhỏ ý kiến của nhân dân trong khu quy hoạch trên. Thiết nghĩ các nhà báo nên nghe và phản ánh từ hai phái ( nhà nước và người dân) thì mới có sự chính xác theo thực tế, bởi lẽ:
    1. Đối với nhũng hộ dân chỉ thu hồi một phần đất, phần còn lại thì lồi ra mặt tiền trong khi bao lâu nay họ ở trong hẽm thì đương nhiên họ đồng ý 100% vì họ có quyền lợi rất rõ ràng.
    2. Đối với những hộ đất nằm ở mặt tiền, khi quy hoạch 100% đất của họ bị thu hồi mà giá đền bù lại thấp ( đơn cử nếu bán 1m2 đất theo giá thị trường là 6.000.000đồng còn nhà nước đền bù là 1.000.000đồng).
    3. Việc tính chi phí hỗ trợ ổn định sản xuất, đào tạo nghề… cho các hộ dân thì ban đền bù tính sơ bộ không đúng thực tế mỗi lần tính một giá trị khác nhau gây mất tin tưởng trong nhân dân về cách làm việc của ban đền bù.
    4. Đoàn cán bộ đi vận động hầu như không chịu hiểu những bức xúc của người dân về việc đền bù và giải thích thỏa đáng các thắc mắc. Thay vào đó là áp đặt, giải thích lanh quyanh, một số cán bộ không hiểu đầy đủ về các quy định của nhà nước nên không giải thích được ( ví dụ như đất người dân sinh sống trước giải phóng năm 1975, đất nông nghiệp nằm trên mặt tiền đường chính … cơ chế đền bù và hỗ trợ cho những hộ dân này nên vận dụng sao cho hợp tình hợp lý để bà con ổn định duy chuyển đến nơi ở mới có tiền để làm ăn…)
    Kính mong Báo gia lai nên xem xét tổ chức đối thoại trực tiếp có đại điện cơ quan báo chí, cơ quan nhà nước, và người dân để có thông tin đúng về thực trạng đền bù hiện nay.

  2. việc quy hoạch tự phát, cá nhân trục lợi một phần do tính công khai của kế hoạch sử dụng đất hằng năm của tỉnh /huyện. Hiện nay, đến tháng 5/2019, UBND Tp Pleiku vẫn chưa ban hành kế hoạch sử dụng đất TP Pleiku năm 2019 ( theo quy định phải ban hành trễ nhất là tháng 12 của năm trước). Sự chậm trễ này của UBND TP giúp cho cá nhân trục lợi bất chính, ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của người dân. Mong sao pháp luật làm rõ vấn đề này giúp dân. Trân trọng

Trả lời