Phú Thiện: Xây dựng định hướng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch

Cập nhật 15/10/2021, 09:10:28

Phú Thiện là vùng đất được biết đến như một đồng bằng giữa cao nguyên hùng vĩ – với nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp theo hướng đa dạng các ngành nghề. Ngoài ra, Phú Thiện cũng là địa phương sở hữu nhiều thắng cảnh thiên nhiên, di tích lịch sử cùng với bề dày văn hóa truyền thống của người dân tộc bản địa sinh sống lâu đời ở vùng đất này. Từ những lợi thế đó, huyện Phú Thiện đang xây dựng định hướng phát triển kết hợp 2 thế mạnh này với mô hình nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm.

Ayun Hạ là xã nằm ngay dưới chân đèo Chư Sê, là địa phương sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử – văn hóa nổi bật của Phú Thiện nói riêng và Gia Lai nói chung. Trong đó, có thể kể đến như hồ chứa nước Ayun Hạ với diện tích mặt nước lên đến 37km2, xung quanh được bao bọc bởi những dãy núi trập trùng, làm toát lên vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên. Hay khu di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, vùng đất của vị vua lửa nổi tiếng. Những lợi thế rất riêng này đã giúp địa phương hình thành ý tưởng cần được khai thác để phát triển du lịch cộng đồng, một phần là để quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về cảnh đẹp địa phương, phần khác là giúp kinh tế của địa phương có thêm lĩnh vực mới để phát triển.

Ông Trịnh Thuyết, Bí thư Đảng ủy xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: “Hiện trên địa bàn xã thì phát triển kinh tế chính là nông nghiệp. Để mà phát triển gắn với du lịch thì trên địa bàn xã có một số thuận lợi là hồ Ayun Hạ, có di tích Plei Ơi, về tâm linh thì có chùa. Định hướng của xã phát triển nông nghiệp gắn với du lịch của xã còn có các vườn cây ăn trái, trang trại chăn nuôi, và một số mô hình nuôi trồng thủy sản. Hiện có 3 HTX đã được thành lập và hoạt động”.

Để hiện thực hóa định hướng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, đến nay xã Ayun Hạ đã thành lập được 3 HTX nông nghiệp, trong đó, đã có 2 HTX nông nghiệp vừa được bổ sung thêm lĩnh vực hoạt động là du lịch. Hiện nay, các HTX đang vận động các thành viên, xã viên phát triển các mô hình kinh tế vườn, kinh tế trang trại. Theo đó, ngoài cây trồng chủ lực là lúa, thì các HTX  tiếp tục chú trọng đến việc lựa chọn các loại cây ăn quả phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương để nhân rộng. Đây cũng được xác định sẽ là những điểm nhấn thu hút khách du lịch tham quan, trải nghiệm.

Ông Trần Văn Vân, Thôn Đoàn Kết, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Trồng cây ăn trái này thì rất là hiệu quả, hiệu qua cao gấp 3 đến 4 lần so với trồng lúa. Tôi thì có ít đất thôi, có vài sào thôi, nếu mà có đất nữa thì còn mở rộng hơn nữa. Tôi cũng mong quảng bá cho khách du lịch để bán hàng, rồi làm sản phẩm OCOP để được nhiều người biết đến hơn”.

Bà Bùi Thị Vui, Phó giám đốc HTX Đoàn Kết, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, Gia Lai trao đổi thêm: “HTX chúng tôi theo định hướng thì là phát triển gắn với du lịch. Qua việc được tạo điều kiện đi tham quan các mô hình làm điểm của cả nước, thì tôi thấy HTX chúng tôi rất là phù hợp với du lịch nhà vườn. Chúng tôi cũng đã cho bà con tập huấn 1 đợt do Tỉnh tổ chức. Chúng tôi sẽ phân theo từng khu vực như bà con DTTS thì sẽ làm thổ cẩm, làm lúa theo mô hình ruộng bậc thang, bà con người kinh thì làm nông lâm kết hợp, bà con người Thái thì nấu rượu cần, làm nhà vườn”.

Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch được đánh giá là hướng đi rất khả quan, giúp người dân tăng thêm thu nhập, khai thác hiệu quả các tiềm năng của địa phương. Hiện nay, các HTX trên địa bàn xã Ayun Hạ đã định hướng hình thành một số sản phẩm du lịch trải nghiệm như: trồng, thu hoạch lúa; tham quan và hái quả trong các vườn cây; tham quan các thắng cảnh địa phương và một số ngôi làng Jrai truyền thống, thưởng thức ẩm thực địa phương…Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu kết nối phát triển nông nghiệp với du lịch, huyện Phú Thiện cũng xác định cần phải có thời gian để củng cố các điều kiện hiện có và thu hút thêm các dự án đầu tư vào cả lĩnh vực nông nghiệp lẫn du lịch.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện, Gia Lai thông tin: “Chúng tôi cũng đang xây dựng đề án ban hành kế hoạch triển khai phát triển nông nghiệp gắn với du lịch nông thôn. Chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương thành lập các HTX để phát triển du lịch nông thôn, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để đầu tư cũng như khai thác các tiềm năng phát triển về du lịch. Trong đó, chúng tôi cũng đã liên kết với huyện Chư Sê để xây dựng tour du lịch giữa 2 huyện để tạo thành tour du lịch trong thời gian tới đây”.

Gần đây, du lịch nông nghiệp đang cho thấy là một mô hình triển vọng và đã đem lại hiệu quả kinh tế – xã hội cho nhiều địa phương trong cả nước. Trong đó, sự tham gia trực tiếp của nông dân đã tạo nên sự phong phú, hấp dẫn cho các sản phẩm du lịch, đồng thời đem lại thu nhập cao hơn cho nông dân. Do đó, nếu Phú Thiện sớm hiện thực hóa được hướng đi này thì chắc chắn sẽ mang lại những triển vọng lớn cho phát triển kinh tế- xã hội của địa phương trong tương lai.

Ngọc Hà, Phi Long


Lượt xem: 4

Trả lời