Phú Thiện thay đổi tập quán nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn nhà

Cập nhật 19/6/2018, 07:06:17

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến thời điểm này, hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, Gia Lai đã thay đổi nhận thức, tự giác di dời việc nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn nhà ra xa nơi ở. Việc làm này của bà con không chỉ góp phần làm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường vùng nông thôn, phòng chống dịch bệnh mà còn chung tay cùng chính quyền địa phương tiến tới đạt chuẩn tiêu chí môi trường trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Năm 2017, chị Siu H’Ti là một trong những người tiên phong ở làng Plei Ksing C, xã Ia Piar chủ động làm chuồng trại mới cách xa nơi ở để nuôi nhốt đàn trâu, bò của gia đình.

Không còn phải sống chung với mùi hôi từ phân gia súc, những bệnh mà chị Siu H’Ti và chồng con thường gặp phải như đau đầu hay đường hô hấp nhờ đó cũng không còn.

Chị Siu H’Ti – Làng Plei Ksing C, xã Ia Piar, Phú Thiện, Gia Lai cho biết “Trước đây hôi lắm, giờ hết hôi rồi, cuộc sống thấy thoải mái hơn.”

Anh Siu Ký – Thôn trưởng làng Plei Ksing C, xã Ia Piar, Phú Thiện, Gia Lai cho biết “Mình đi vận động thường xuyên, khi họp dân mình cũng tuyên truyền bà con và bà con giờ làm được mình cũng cảm thấy mừng.”

Để Nghị quyết chuyên đề “Vận động nhân dân di dời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn, cách xa nơi người ở” thực sự phát huy hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao từ cơ sở, hơn 1 năm qua, Đảng ủy xã Ia Piar thường xuyên cử cán bộ bám sát địa bàn, phối hợp với thôn trưởng, già làng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để làm thay đổi thói quen từ phía nhân dân. Nhờ sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, đến nay đã có 321/450 hộ chăn nuôi tại địa phương đã tự giác làm chuồng trại mới để nuôi nhốt gia súc cách xa chỗ ở.

Ông Siu Thiên – Chủ tịch UBND xã Ia Piar, Phú Thiện, Gia Lai cho biết “Định hướng chúng tôi là tiếp tục vận động hơn nữa, cả hệ thống chính trị ở xã, hệ thống chính trị ở thôn làng, đặc biệt là thôn trưởng phải là phát thanh loa đài để tuyên truyền trực tiếp. Cùng với đó cán bộ phát thanh phải phát trên loa đài để mà hộ dân phải là di dời chuồng trại so với cùng kỳ thì năm nay phải đạt hơn so với năm trước.”

Theo kế hoạch, trong năm 2018 này, xã Ia Piar sẽ vận động để 129 hộ còn lại tại địa phương tiến hành di dời việc nuôi nhốt gia súc ra xa nơi ở. Đồng thời sẽ đứng ra tín chấp cho bà con vay vốn ưu đãi để làm chuồng trại hợp vệ sinh. Đặc biệt, với cách làm phù hợp trong việc xây dựng môi trường nông thôn ngày một văn minh, sạch đẹp mà chính quyền địa phương xã Ia Piar triển khai, thời gian tới, Phú Thiện sẽ nhân rộng cách làm này ra các tất cả các xã trên địa bàn huyện./.

Đoàn Bình – Thanh Sáng


Lượt xem: 139

Trả lời