Phú Thiện tăng cường công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản

Cập nhật 26/8/2022, 17:08:53

Huyện Phú Thiện là địa phương có nhiều tài nguyên khoáng sản. Thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo cho ngành chức năng và các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp quản lý nhằm chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Thiện có 11 doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn. Trong đó, 5 mỏ khai thác cát xây dựng, 4 mỏ khai thác đất làm gạch nung và đất san lấp; 1 mỏ quặng và 1 mỏ đá. Trong công tác quản lý, huyện Phú Thiện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, giám sát đối với những doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Ông Nguyễn Minh Đăng – Trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Phú Thiện thông tin: “Tham mưu UBND huyện quản lý chặt những tài nguyên khoáng sản chưa khai thác; thứ 2 là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Đối với đất san lấp và đất làm gạch ngói thì hiện nay UBND huyện đã đề xuất UBND tỉnh đưa vào quy hoạch để trong thời gian tới đưa vào đấu giá quyền khai thác khoáng sản đưa vào sử dụng. Vì khi đưa vào đấu giá quản lý thì tình trạng khai thác trái phép sẽ không xảy ra nữa.”

Ông Phạm Văn Quang – Quản lý mỏ cát Công ty TNHH MTV Kim Ngân cho biết thêm: “Đơn vị thì một ngày khai thác được 3 đến 4 xe; mỗi xe thì được khoảng 9 đến 10 khối. Đó là vào mùa nắng; còn mùa mưa này thì thất thường lắm; nghỉ nhiều chứ làm không bao nhiêu.”

Thời gian qua, do nhu cầu trong sản xuất nông nghiệp mà nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Phú Thiện đã tự ý hạ độ cao để san lấp, chuyển đổi đất trồng hoa màu sang thành đất ruộng. Trước thực trạng đó, huyện Phú Thiện đã kiến nghị với các cấp cần có hướng dẫn cụ thể và cấp phép để thực hiện chuyển đổi vì đây nhu cầu thực tế của người dân tránh tình trạng một số trường hợp lợi dụng khai thác trái phép, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở cơ sở.

Ông Nguyễn Minh Đăng – Trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Phú Thiện cho biết: “Hiện nay việc hạ độ cao thì các quy định của Nhà nước thì chưa có. Vừa qua huyện đã có một số kiến nghị đến UBND tỉnh, HĐND tỉnh và Quốc hội xem xét tạo điều kiện cho người dân thật sự có nhu cầu để cải tạo đất để tăng năng suất sản xuất nông nghiệp.”

Theo số liệu báo cáo, từ năm 2021 đến 7 tháng đầu năm 2022, UBND huyện Phú Thiện đã ra quyết định xử phạt 23 trường hợp vi phạm khai thác khoáng sản trái phép; đồng thời, buộc các trường hợp vi phạm khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Trong thời gian tới, huyện Phú Thiện sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo quản lý tốt vấn đề khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn./.

Đức Hải – Phi Long


Lượt xem: 14

Trả lời