Phú Thiện – Nhiều giải pháp tăng cường quản lý đầu tư công

Cập nhật 17/1/2018, 14:01:03

Năm 2014, hơn 300 mét kênh mương nội đồng tại thôn Hồng Hà, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện được xây dựng từ nguồn vốn Ngân sách nhà nước với số tiền hàng trăm triệu đồng. Công trình do UBND xã Ia Peng làm chủ đầu tư. Trong quá trình triển khai do không tuân thủ các quy định của Nhà nước đã dẫn tới hàng loạt các sai phạm. Rút kinh nghiệm từ vụ việc này, công tác quản lý đầu tư công trên địa bàn huyện Phú Thiện đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Năm 2017, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách nhà nước và vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia của huyện Phú Thiện là 86,6 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này huyện đã triển khai hàng chục công trình dự án: Điện, đường, trường, trạm, thủy lợi, nhà sinh hoạt cộng đồng và các công trình phúc lợi khác… nhằm phục vụ nhu cầu cần thiết của người dân địa phương. Rút kinh nghiệm qua việc để xảy ra những sai phạm về đầu tư xây dựng ở một số công trình, dự án từ những năm trước. Năm 2017 và năm 2018 này UBND huyện Phú Thiện đã tăng cường nhiều giải pháp quản lý đồng bộ hơn với mục tiêu không để thất thoát, lãng phí, phát huy hiệu quả cao đối với từng công trình, dự án, nhất là đối với những công trình dự án được phân cấp cho các xã làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện cũng cho biết: “Để đảm bảo tốt công tác đầu tư công dành cho các công trình dự án phát triển kinh tế, xã hội, thời gian qua huyện Phú thiện đã tập trung tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh những vấn đề bất cập, nảy sinh. Đặc biệt chú trọng hiệu quả các công trình dự án. Mục đích cao nhất là làm thế nào vừa công khai minh bạch, tạo đồng thuận cao, tránh thất thoát, tham nhũng, lãng phí”.

Ia Sol là xã đầu tiên của huyện Phú Thiện đến cuối năm 2017 đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Năm 2017 xã được đầu tư trên 3,2 tỷ đồng để triển khai xây dựng 7 công trình dự án phục vụ nhu cầu dân sinh, chủ yếu là công trình đường giao thông và nhà sinh hoạt cộng đồng . Nhờ rút kinh nghiệm và kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, sai phạm trong quá trình triển khai xây dựng nên hầu hết các công trình sau khi hoàn thành đều phát huy tốt hiệu quả sử dụng, không để xảy ra tình trạng kém chất lượng, thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Ông Phạm Văn Quyến – Chủ tịch UBND xã Ia Sol, huyện Phú Thiện nói: Việc giám sát thi công các công trình được chúng tôi giao cho các thôn thực hiện. Đảm bảo rất công khai, minh bạch, hạn chế mức thấp nhất tiêu cực, lãng phí, không phát huy hiệu quả của công trình.

Năm 2018, tổng vốn đầu tư công từ tất cả các nguồn vốn của huyện Phú Thiện dự kiến gần 60 tỷ đồng ( Bao gồm: Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình 135, giảm nghèo bền vững và đầu tư phát triển tại địa phương). Để quản lý đầu tư thực sự hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí ngay từ đầu năm huyện xác định : Trên cơ sở quy hoạch phê duyệt trong quá trình triển khai phải thực sự công khai, minh bạch, có sự đồng thuận của cộng đồng, đầu tư phải đúng trọng tâm, trọng điểm, có chiều sâu, ưu tiên những công trình dự án thực sự bức xúc, cần thiết so với nhu cầu người dân./.

Gia Cư – Ksor Tuối


Lượt xem: 51

Trả lời