Phú Thiện năng suất lúa vụ Mùa 2016 đạt thấp

Cập nhật 26/10/2016, 14:10:50

Bà con nông dân huyện Phú Thiện đang bước vào thu hoạch lúa vụ Mùa 2016. Tuy nhiên năm nay thời tiết không thuận lợi nên tại một số cánh đồng năng suất lúa đạt thấp, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của nông dân.

26-10-phuthien

Vụ Mùa này, gia đình anh Khơm có 7 sào lúa nước. Tuy nhiên, khi lúa chuẩn bị trổ bông  gặp mưa lớn nên bị đổ, từ đó dẫn tới bị úng và thối. Anh cho biết: Hàng năm, cũng trên diện tích này, năng suất lúa luôn đạt gần 6 tấn, còn năm nay chỉ đạt 3 đến 3,5 tấn. Với giá thương lái thu mua lúa đổ khoảng 3,8 nghìn đồng/1kg, nếu bán hết rồi trừ tiền đầu tư mua phân, thuốc trừ sâu và công gặt coi như lỗ…

Anh Khơm – Làng Ksing A, xã Ia Pia, huyện Phú Thiện cho biết: “Nếu mà không đạt năng suất thì tiền phân, tiền thuốc trả không đủ, với cả tiền để ăn cũng không đủ thì mình sẽ thiếu ăn và mình lại tiếp tục mượn người khác thôi”.

Là vựa lúa của tỉnh Gia Lai với diện tích hơn 6.000ha, tập trung nhiều nhất tại xã Ia Sol và Ia Pia. Theo ngành chức năng địa phương cho biết: Vụ Mùa 2016, diện tích lúa nước bị đổ do thời tiết chưa được địa phương thống kê đầy đủ vì nằm rải rác tại nhiều cánh đồng. Bên cạnh đó, những ruộng lúa không bị thiệt hại thì năng suất cũng chỉ đạt khoảng hơn 6,5 tấn/1ha, kém hơn vụ Đông Xuân 2015 – 2016.

Ông Mai Ngọc Quý – Phó phòng NN&PTNT huyện Phú Thiện cho biết: “Theo chúng tôi khảo sát thì tại một số nơi thì lúa ngã, để khắc phục hậu quả rồi giúp đỡ hỗ trợ người dân thì thời gian tới phòng NN&PTNT cũng tham mưu, đề xuất UBND huyện để có biện pháp tích cực hỗ trợ cho người dân”.

Trên những cánh đồng, không khí thu hoạch lúa vụ Mùa 2016 vẫn được bà con nông dân gấp rút triển khai để kịp thời gian làm đất, chuẩn bị cho vụ gieo trồng mới…./.

Đoàn Bình – Thanh Sáng


Lượt xem: 139

Trả lời