Phụ nữ ở làng sản xuất nông sản an toàn

Cập nhật 12/11/2019, 20:11:25

Ở huyện Ia Grai, với sự tích cực tuyên truyền vận động và hỗ trợ của tổ chức hội phụ nữ, nhiều hội viên phụ nữ ở các thôn làng trên địa bàn đã từng bước làm quen với mô hình sản xuất nông sản an toàn.

Phiên chợ nông sản an toàn huyện Ia Grai năm 2019 do Hội LH Phụ nữ huyện và Phòng NN& PTNT vừa phối hợp tổ chức để lại nhiều ấn tượng. Một trong  số đó là việc quy tụ được nhiều ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ ở các làng DTTS hướng đến việc sản xuất kinh doanh thực phẩm an toàn gắn với lợi thế của từng địa phương.

Chị Rơ Châm H’ JuLy – Làng Ó, xã Ia Sao, huyện Ia Grai chia sẻ: “Đến với phiên chợ nông sản tôi mang theo món thịt heo gác bếp và muối lá é. Sản phẩm này tôi tự tay làm đã được 4 năm và khách hàng rất tin dùng. Thịt heo thì người trong làng nuôi, ớt tự trồng, lá é chị em phụ nữ cũng tự trồng.”

Nông sản an toàn hiện là xu hướng của ngày càng nhiều người tiêu dùng. Theo đó, đây là hướng đi được nhiều nông dân lựa chọn. Mặc dù điều đó không hề dễ dàng bởi những yêu cầu về kỹ thuật cũng như sự đầu tư chi phí sản xuất.  Thế nhưng, nhờ sự vào cuộc của các ban ngành chức năng, nhất là tổ chức hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động, là kênh ủy thác nguồn vốn vay, giúp cho những phụ nữ ở các thôn làng có điều kiện khó khăn từng bước tiếp cận xu hướng sản xuất nông sản an toàn bằng các mô hình khởi nghiệp.

Bà Dương Thị Mộng Loan – Chủ tịch Hội LHPN huyện Ia Grai cho biết: “Thời quan qua, chị em phụ nữ đã khởi nghiệp thực hiện đề án khởi nghiệp về Đề án 939 của UBND huyện đã ký và phê duyệt  năm 2017-2025, bước đầu đã xuất hiện các chị em khởi nghiệp thành công, đã đưa thương hiệu của mình giới thiệu khắp trong và ngoài tỉnh. Các chị em tự cảm thấy mình không còn là chân yếu tay mềm nữa mà biết tự thân phát triển kinh tế, sản xuất ra các sản phẩm để phát triển kinh tế gia đình.”

Những vườn cây phù hợp điều kiện khí hậu địa phương, được lựa chọn kỹ lưỡng từ khâu chọn giống, chăm sóc, đặc biệt là nói không với phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật đã mang đến nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều phụ nữ ở các thôn làng trên địa bàn huyện Ia Grai. Quan trọng hơn, nó còn mở ra một hướng đi mới trong  xóa đói giảm nghèo và động viên người phụ nữ ở các làng DTTS mạnh dạn khởi nghiệp./.

Hòa Giang – Phan Thương.


Lượt xem: 49

Trả lời