Phỏng vấn ông Lê Duy Định – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT về công tác chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Cập nhật 07/8/2020, 16:08:00

Chỉ còn một ngày nữa, các thí sinh tại tỉnh Gia Lai sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2020. Vậy mọi công tác chuẩn bị  sẵn sàng để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc đã được tỉnh Gia Lai chuẩn bị đến đâu? Phóng viên Đài PT – TH Gia Lai sẽ có cuộc trao đổi với ông Lê Duy Định – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai.

PV: Trước tiên xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi với chúng tôi. Xin ông cho biết đến thời đến thời điểm này, tỉnh Gia Lai đã chuẩn bị cho công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT đến đâu thưa ông?

Ông Lê Duy Định, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai: Cả tỉnh Gia Lai hiện giờ cũng đã thành lập được 37 điểm thi chính thức với số thí sinh dự thi 13.384 với 589 phòng thi và chúng tôi cũng đã chuẩn bị 17 điểm thi dự phòng, còn trong mỗi điểm thi chính thức chúng tôi cũng chuẩn bị có ít nhất 1 phòng thi dự phòng trong một điểm thi. Còn tổng số cán bộ giáo viên tham gia ở tất cả các khâu của kỳ thi tính đến giờ phút này chúng tôi đã điều động 2. 634 giáo viên. Có thể nói, đây là con  số cũng rất là đông, đồng thời chúng tôi cũng đã rà soát tất cả trang thiết bị để phục vụ cho kỳ thi ở tại điểm thi cũng như ở các ban in sao đề thi, Ban chấm thi,… Với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có một đặc điểm là diễn ra trong lúc dịch Covid – 19 bùng phát trở lại ở một số địa điểm, để bảo đảm cho học sinh cũng như các thầy cô giáo tham gia kỳ thi chúng tôi đã tổng hợp được 22 giáo viên đi từ vùng dịch trở về, số giáo viên này chúng tôi cho nghỉ không tham gia kỳ thi, còn về phía học sinh 12 chúng tôi cũng đã thống kê được 31 em đi từ vùng dịch trở về và cho xét nghiệm sàng lọc. Nếu như em nào có kết quả âm tính cho thi bình thường, còn nếu em nào có dấu hiệu nghi nhiễm chúng tôi sẽ cho thi đợt 2 hoặc đặc cách theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

PV: Thưa  ông, kỳ thi năm nay diễn ra trong lúc nhiều địa phương khác có dịch bệnh Covid – 19. Vậy để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các em thì về phía ngành đã chỉ đạo sát sao như thế nào về công tác  khử khuẩn, vệ sinh môi trường ở các điểm thi?

 Ông Lê Duy Định, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai: Để phòng tránh dịch Covid – 19 đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra thành công, an toàn về phía Sở đã có văn bản chỉ đạo cho các trường cũng như các điểm thi một số công việc cụ thể như sau: Thứ nhất là tất cả các điểm thi chính thức đều được phun thuốc khử trùng vào ngày 5, ngày 6  tháng 8. Ở tại mỗi điểm thi phải chuẩn bị nước sát khuẩn rửa tay kể từ cổng điểm thi cho đến các phòng thi, trang bị máy đo thân nhiệt để đo thân nhiệt cho thí sinh cũng như cán bộ làm thi, nếu như có biểu hiện nghi ngờ. Về phía học sinh Sở cũng đã chỉ đạo thí sinh trước khi đi thi phải đo nhiệt độ ở nhà, em nào nhiệt độ cao, ho, sốt phải báo cáo với bên y tế hoặc lãnh đạo điểm thi để xử lý.

PV: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay Bộ giao toàn quyền cho địa phương và không có sự tham gia của các trường Đại học. Vậy thì công tác thanh tra, giám sát trong suốt kỳ thi đã được ngành chuẩn bị như thế nào ạ?

Ông Lê Duy Định, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai: Trong kỳ thi năm nay, các giảng viên của các Trường Đại học không tham gia vào khâu coi thi, khâu chấm thi nhưng họ tham gia vào khâu thanh tra thi. Trong kỳ thi cấp tỉnh năm nay có 2 đoàn thanh tra, một là đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT, thứ hai là đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT còn lực lượng thanh tra Chính phủ cũng như thanh tra các tỉnh sẽ tham gia vào 2 đoàn này. Theo quy định của Chính phủ tất cả thành  viên của đoàn thanh tra phải được tập huấn kỹ về nghiệp vụ coi thi và chỉ có người nào đạt kết quả đúng yêu cầu mới được tham gia đoàn công tác. Đối với tỉnh Gia Lai đoàn thanh tra được điều động từ 2 Trường Đại học, đó là Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Ngoại ngữ tin học Tp. Hồ Chí Minh với số lượng 105 giảng viên. Tới giờ phút này Sở GD&ĐT cũng đã thành lập đoàn thanh tra in sao đề thi, chấm thi. Có thể nói kỳ thi này đã hoàn tất về mặt chuyên môn cũng như khâu tổ chức

 PV: Xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi với chúng tôi.

Lệ Xuân – Huy Toàn


Lượt xem: 59

Trả lời