Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên kiểm tra công tác tiêu hủy lợn bệnh và chỉ đạo các nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn Dịch tả lợn Châu Phi tại Chư Pưh

Cập nhật 24/5/2019, 18:05:17

Ngay sau khi dịch tả lợn Châu Phi chính thức bùng phát tại làng Lốp và làng Ngăng, xã Chư Don, huyện Chư Pưh, chiều nay 24.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpăh Thuyên đã đi kiểm tra công tác tiêu hủy lợn bệnh cũng như chỉ đạo các nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn Dịch tả lợn Châu Phi không để bùng phát ra diện rộng.

Tính đến chiều 24.5, trên địa bàn làng Ngăng và làng Lốp, xã Chư Don ghi nhận 167 con lợn của 35 hộ dân bị chết do Dịch tả lợn Châu Phi. Sau khi phát hiện ổ dịch, chính quyền địa phương đã nhanh chóng phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh Gia Lai tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn theo đúng quy trình.

Ông Dương Ngọc Thanh – Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với chính quyền địa phương để tổ chức khoanh vùng ổ dịch, vùng uy hiếp và thành lập các chốt kiểm soát. Đối với cùng ổ dịch thì tiến hành tiêu hủy các con có biểu hiện chết và có biểu hiện bệnh và tổ chức tiêu độc ngày 1 lần. Cùng với đó thành lập các chốt để hạn chế người ra vào, tiêu độc triệt để để không mang vào hoặc ra khỏi vùng ổ dịch. Đối với vùng bị uy hiếp thì tuyên truyền vận động nhân dân thì tổ chức tiêu độc và tăng cường công tác giám sát bệnh trên các vùng đó. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, UBND huyện, sự ủng hộ của người dân thì đến nay đã cơ bản xử lý các con chết, bệnh trên địa bàn vùng dịch”.

Toàn bộ số lợn chết do Dịch tả lợn Châu Phi tại Chư Don đều được nuôi theo hình thức thả rông, sống gần rừng, chính vì vậy, nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ, thời gian tới, chắc chắn số lượng lợn chết do dịch bệnh này sẽ tiếp tục tăng cao khi mà trên địa bàn xã có 5 trang trại chăn nuôi lợn tập trung với quy mô lớn, mỗi trang trại từ 500 đến 1.200 con.

Hiện nay Dịch tả lợn Châu Phi đã bùng phát tại xã Chư Don của huyện Chư Pưh. Và toàn bộ số lợn nằm trong vùng dịch thế này đều được chính quyền địa phương, ngành chức năng tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Trước tình trạng Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát tại xã Chư Don, huyện Chư Pưh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên đã đến kiểm tra trực tiếp công tác xử lý lợn chết. Tại đây PCT UBND tỉnh đề nghị chính quyền địa phương, các ngành chức năng tập trung tiêu hủy toàn bộ số lợn chết, không để lây lan ra diện rộng. Cùng với đó, nghiêm cấm tình trạng vận chuyển lợn từ vùng dịch ra khỏi địa bàn.

Ông Kpă Thuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Kiểm soát chặt chẽ công tác xử lý, không để cho ai đem lợn bệnh đi chỗ khác. Phải tiến hành lấp, lu cho cẩn thận, từ nay đến chiều phải làm gấp mới được, không khéo ở đây bà con đến moi lên. Tất nhiên là dịch này không lây qua người nhưng mà không giải quyết triệt để sẽ lây nhiễm mầm bệnh”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên đề nghị huyện Chư Pưh, các ngành chức năng của tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến Dịch tả lợn Châu Phi tại địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân cùng cộng đồng trách nhiệm trong công tác phòng dịch. Thành lập các chốt kiểm dịch, tiến hành tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, người ra vào vùng dịch…

Cũng ngay trong chiều nay 24.5, UBND huyện Chư Pưh đã công bố Dịch tả lợn Châu Phi tại xã Chư Don, đồng thời cho biết hiện tại địa phương có 24 con lợn bị chết chưa xác định được nguyên nhân tại xã Ia Le và Ia Blứ. Huyện đang phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh gửi mẫu xét nghiệm, ngay trong ngày 25.5 sẽ công bố kết quả./.

 Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 42

Trả lời