Phát triển và bảo tồn giống heo loang trắng địa phương

Cập nhật 13/12/2018, 08:12:26

Giống heo loang trắng tại huyện Chư Prông được xếp vào nhóm động vật có nguồn gen quý, được người dân nuôi từ lâu đời.  Heo loang trắng không chỉ mang lại hiệu quả  kinh tế mà còn là vật cúng linh thiêng trong những ngày lễ hội. Tuy nhiên, việc nuôi heo loang trắng trong đồng bào dân tộc đang ngày bị mai một do những nguyên nhân khác nhau. Chính vì thế, nhằm bảo tồn nguồn gen động vật quý hiếm này, từ năm 2013 Viện Chăn nuôi Quốc gia đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Chư Prông thực hiện mô hình “Bảo tồn heo loang trắng địa phương” tại xã Ia Kly. Qua thời gian thực hiện, mô hình đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Hiện nay loài heo loang trắng chỉ được nuôi ở một số xã như: Ia Kly, Ia Drăng và thị trấn Chư Prông với số lượng rất ít. Do đó, mô hình “Bảo tồn heo loang trắng địa phương” đã được triển khai tại xã Ia Kly nhằm bảo tồn nguồn gen động vật quý hiếm này. Mô hình có sự tham gia của 10 hộ dân, số lượng heo là 30 con, trong đó có 10 cặp heo giống, còn lại là heo con. Hàng năm, Viện hỗ trợ từ 30 triệu đồng đến gần 50 triệu đồng tiền thức ăn, chi phí tập huấn, hướng dẫn bà con cách chăm sóc để bảo tồn giống heo.

Chị Siu Arách- Làng Nú, xã Ia Kly, huyện Chư Prông nói: Heo này rất dễ nuôi, cứ 6 tháng 1 lần Trạm Khuyến nông lại xuống tiêm phòng, không bị bệnh gì hết.

Với sự hỗ trợ về thức ăn, thuốc thú y, kỹ thuật chăm sóc, các hộ tham gia mô hình đã có thêm điều kiện để duy trì và phát triển đàn heo. Gia đình Anh Siu Chrức đã nuôi giống heo này được 3 năm. Đến nay, heo đã đẻ được 5 đợt với hơn 50 con. Mới đây, gia đình ông đã xuất bán đàn heo, mỗi con được hơn 600.000 đồng

Anh Siu Chrức – Làng Klă, xã Ia Kly, huyện Chư Prông cũng nói: “Mình cho heo ăn rau lang, ngày ăn 2 bữa, heo rất nhanh lớn. Nuôi 1 năm là bán được rồi”.

Đây là dòng heo mắn đẻ, thích nghi tốt với các điều kiện tự nhiên. Cũng nhờ triển khai mô hình này mà số lượng heo tăng dần theo các năm, có thời điểm đạt 80-90 con heo loang trắng.

Ông Huỳnh Quang Việt – Cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Chư Prông cho biết: Chất lượng thịt của con heo trắng rất thơm. Nuôi khoảng 4 đến 6 tháng có thể xuất chuồng với trọng lượng 15- 20kg. Trạm mong muốn nhân rộng mô hình này và đề xuất Viện chăn nuôi mở rộng chuồng trại.

Việc triển khai mô hình đã góp phần quan trọng vào bảo tồn giống heo quý của địa phương. Đây là mô hình có tính cấp thiết, có thể tận dụng triệt để phế phẩm nông nghiệp để chăn nuôi, phù hợp với điều kiện và tiềm năng sẵn có của người dân địa phương,  đáp ứng được nhu cầu thực phẩm người tiêu dùng, góp phần giúp người dân tộc thiểu số phát triển kinh tế bằng các giống vật nuôi bản địa.

Nhâm Dung, Cao Duy

 


Lượt xem: 77

Trả lời