Phát triển đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số ở Gia Lai

Cập nhật 03/2/2023, 07:02:28

Để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng, nhất là ở cơ sở, thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai đã ban hành nhiều chủ trương đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn nhằm phát triển, xây dựng đội ngũ đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số vững mạnh. Nhờ đó đã góp phần đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sớm đi vào cuộc sống bằng những thành quả cách mạng sinh động. Đây là một trong những nhân tố cốt lõi để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh-địa phương giữ vai trò đặc biệt quan trọng trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên.

Nhân dân buôn Bir, xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa đang thụ hưởng những thành quả cách mạng to lớn, nhất là từ khi xã đạt chuẩn nông thôn mới và đang tiệm cận với các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Hiệu quả hoạt động của Chi bộ buôn Bir, nhất là làm tốt phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh; và những đảng viên ưu tú, luôn nhiệt tình với những công việc của tập thể buôn như ông Nay Khoan là những yếu tố đã góp phần xây dựng địa phương ngày càng khởi sắc.

Ông Nay Khoan – Bí thư Chi bộ buôn Bir, Đảng bộ xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa cho biết: “Về công tác phát triển đảng viên, hằng năm Chi bộ đề ra chỉ tiêu phát triển từ một đến hai đảng viên nhằm đảm bảo về số lượng, nâng cao về chất lượng, có sức chiến đấu cao. Về công tác sinh hoạt Đảng, hằng tháng Chi bộ duy trì tổ chức sinh hoạt vào ngày 3, nội dung sinh hoạt theo chỉ đạo của Đảng uỷ xã và theo Hướng dẫn số 21 của Ban Tổ chức Trung ương, trong đó chú trọng lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống”.

Xuất phát từ đặc điểm về dân cư tại địa phương, trong quá trình triển khai công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, Chi bộ buôn Bir luôn chú trọng phát triển đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành những hạt nhân chính trị ở cơ sở. Chi bộ buôn Bir hiện có 20 đảng viên, trong đó 18 đảng viên là đồng bào dân tộc Jrai.

Anh Sor Hà – Đảng viên Chi bộ buôn Bir, Đảng bộ xã Chư Băh, thị xã Ayun Pa cho biết: “ Rất vinh dự khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, bản thân tích cực tham gia cùng hệ thống chính trị hướng dẫn bà con về lối sống; vận động bà con nắm bắt pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn bà con phát triển chăn nuôi, sản xuất đạt hiệu quả cao”.

 Với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả trên cơ sở quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc và các mặt của Đảng về: Chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức, cán bộ, tại Gia Lai ngày càng xuất hiện nhiều tổ chức Đảng điển hình về xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Đặng Lê Vinh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Chư Don, huyện Chư Pưh thông tin: “Với đặc thù là địa phương có 85% là đồng bào DTTS, là xã đặc biệt khó khăn, có 5 thôn, làng là đồng bào DTTS. Để phát triển đảng viên phù hợp với tình hình địa bàn, những năm qua Đảng bộ xã luôn chú trọng đến công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên là đồng bào DTTS và đồng bào có đạo. Trong đó chú trọng tạo nguồn ngay từ cơ sở, phân công từng đồng chí đảng uỷ viên, bí thư Chi bộ; thông qua các hoạt động bền nổi của thôn, làng lựa chọn những quần chúng ưu tú, thanh niên tiên tiến để vận động họ tham gia phong trào, từ đó phát hiện, phát triển đưa vào hàng ngũ của Đảng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã phát triển 38 đảng viên là đồng bào DTTS và 21 đảng viên là người có đạo. Toàn xã hiện có 98 đảng viên. Nhìn chung, các đồng chí đảng viên là đồng bào DTTS và người có đạo đã thể hiện tốt vai trò của mình, đây là những điển hình trong thực hiện các phong trào, nhất là vận động bà con phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo”.

Gia Lai là tỉnh miền núi, có 44 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 46%. Với phương châm “ở đâu có dân, ở đó có đảng viên” và thực hiện mục tiêu xóa thôn, làng, tổ dân phố chưa có đảng viên và tổ chức Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn chú trọng xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên, đặc biệt đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số và ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới. Trong đó làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, theo dõi, giúp đỡ các quần chúng ưu tú; triển khai công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; tăng cường thực hiện Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương về “một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”.Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên công tác kết nạp đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số tại Gia Lai luôn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu. Hiện toàn tỉnh có hơn 63.000 đảng viên, trong đó đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 25%. Gia Lai cũng đã triển khai thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022 – 2025 theo tinh thần Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đến nay, toàn tỉnh có 1.576/1.576 chi bộ thôn, làng, tổ dân phố, chiếm 100%; số chi bộ thôn, làng, tổ dân phố có chi ủy chiếm hơn 88%; số chi bộ thôn, làng, tổ dân phố thực hiện việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn chiếm tỷ lệ gần 40%.

Ông Nguyễn Văn Ánh – Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Chư Păh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh uỷ,  Ban Thường vụ Huyện uỷ Chư Păh đã chỉ đạo Ban Tổ chức và Đảng uỷ các xã, thị trấn trên địa bàn xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, trong đó quan tâm phát triển đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ năm 2021 đến cuối năm 2022, trên địa bàn huyện Chư Păh phát triển 207 đảng viên, trong đó 84 đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 41%. Đó là sự chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Huyện uỷ nên đảng viên là đồng bào DTTS đạt cao”.

Ông Nguyễn Minh Trưởng – Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện ủy Ia Pa trao đổi: “Việc nhất thể hóa đó là chủ trương cực kỳ đúng đắn. Đối với địa bàn huyện Ia Pa liên quan đến nhiều vấn đề đặc biệt là ở các thôn, làng thì triển khai việc nhất thể hóa thì thuận lợi trong công tác lãnh, chỉ đạo; đặc biệt là ở cấp thôn, làng; một mặt nắm chủ trương và trong quá trình triển khai thực hiện thì giữa vai trò là bí the chi bộ và trưởng thôn thì được toàn diện hơn và sẽ đạt kết quả tốt hơn vì trong thực tiễn thời gian qua có một số bí thư chi bộ là thôn trưởng thì thể hiện vai trò rất là tốt”.

Làm tốt công tác phát triển đảng viên tại Gia Lai có ý nghĩa rất quan trọng, đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở. Là người tại chỗ, am hiểu phong tục, tập quán, tâm tư, tình cảm của Nhân dân địa phương, nhiều đảng viên đã trở thành cầu nối trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống; là hạt nhân chính trị trong các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội, tà đạo; tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 32

Trả lời