Phát huy vai trò y tế cơ sở ở địa bàn vùng sâu vùng xa

Cập nhật 20/9/2020, 09:09:13

Y tế xã là nơi đầu tiên cung cấp dịch vụ y tế cho người dân, nhất là người dân tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Những năm qua, nhiều trạm y tế trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực đã phát huy tốt vai trò là tuyến đầu trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nằm cách trung tâm huyện Đak Đoa 60km, Trạm Y tế xã Hà Đông là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất. Trạm có vai trò quan trọng trong khám chữa bệnh ban đầu cho bà con ở địa phương, phòng chống dịch bệnh và làm đầu mối thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế ở cơ sở. Hiện nhân lực khám chữa bệnh tại trạm đảm bảo số lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng được quan tâm đầu tư.

Anh Nguyễn Tất Hồng  – Trạm Phó Trạm Y tế xã Hà Đông, huyện Đak Đoa cho biết: “Cán bộ nhân viên trong trạm phải nỗ lực rất nhiều để hướng dẫn người dân cách phòng chống bệnh. Cơ sở vật chất , thuốc đảm bảo. Nhân lực trạm 6 nhân viên (1 bác sỹ, 2 y sỹ , 1 nữ hộ sinh, 2 y tá). Hiện tại nhân lực khám chữa bệnh tốt hơn nhiều, có bác sỹ làm việc cố định tại trạm, không như hồi trước vì nhân lực nên thiếu nên tăng cường bác sỹ vào. Nữ hộ sinh trước thiếu phải hợp đồng nay có biên chế cố định rồi”.

Với những xã vùng sâu vùng xa như Hà Đông, hay như xã biên giới Ia Mơ nằm cách trung tâm huyện Chư Prông khoảng 60km thì trạm y tế đóng vai trò rất quan trọng. Vì đường sá xa xôi, cách trở nên mỗi khi ốm đau, sinh con, người dân đều đến Trạm Y tế xã Ia Mơ. Ngoài việc có đầy đủ đội ngũ bác sĩ, nữ hộ sinh, y tá, cử nhân cộng đồng, dược sĩ trung học…, trạm còn được đầu tư các phòng điều trị nội trú bài bản, sạch sẽ. Nhờ vậy giúp người dân trong xã và một số xã của tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia thêm yên tâm khi đến đây khám, chữa bệnh.

Anh Ksor Thăng – Làng Krông, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông nói: “Bà con ở đây lên tuyến huyện đường sá khó khăn nên đau ốm lên trạm xá đây. Các bác sỹ, các cô y tá cũng tận tình giúp đỡ bà con. Bà con  thương mến bác sĩ, y tá ở đây, vì họ đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho bà con vùng sâu, vùng xa”.

BS Ksor H’Trinh – Trạm Y tế xã Ia Mơ, huyện Chư Prông cũng cho biết: “Trước đây vận động dân đi tiêm chủng rất khó nhưng mình là người Jrai mình nói tiếng Jrai dân cũng dễ hiểu. Khi mình chạy lên nhà thì mình tuyên truyền phải tiêm chủng cho con em, nhiều khi họ nói tiêm xong con sốt nhưng mình nói đó là phản ứng của thuốc là tốt đấy, cứ tiêm và chăm sóc cho con, có gì lên với chị là dân tin tưởng mình”.

Qua thời gian triển khai thực hiện các tiêu chí về y tế trong xây dựng nông thôn mới, nhiều trạm y tế được xây dựng mới, cải tạo nâng cấp, bổ sung trang thiết bị; cán bộ, nhân viên y tế được đào tạo nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn. Đến nay toàn tỉnh có tổng cộng 179 xã đạt tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế, chiếm tỷ lệ  80,63%. Mục tiêu đến năm 2030, có 100% trạm y tế tuyến xã trên địa bàn tỉnh được kiên cố hóa và đạt chuẩn quốc gia về y tế./.

Kim Châu,  Duy Linh , Thanh Sáng


Lượt xem: 75

Trả lời