Phát huy vai trò tự quản của người dân trong mùa thu hoạch nông sản

Cập nhật 16/4/2018, 15:04:37

Để chủ động phòng, chống trộm cắp trong mùa thu hoạch nông sản, ngoài vai trò của những tổ tự quản ở các thôn làng, những năm qua, xã ĐakJrăng, huyện Mang Yang còn vận động người dân phát huy vai trò tự quản, tự phòng, tự bảo vệ. Nhờ vậy, không chỉ góp phần ngăn ngừa trộm cắp mà còn tăng cường tình làng nghĩa xóm.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân nêu cao ý thức phòng chống tội phạm nói chung và phòng, chống tội phạm trộm cắp nói riêng được xã ĐakJrăng quan tâm thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt vào mỗi mùa thu hoạch cà phê, tiêu, công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, nhất là vào ban đêm được các lực lượng tăng cường thực hiện.

Ông Nhữ Thanh Bính – Phó Trưởng Công an xã ĐakJrăng, huyện Mang Yang cho biết: “Khi đến mùa thì phối hợp với tổ an ninh thôn tổ chức tuần tra, kiểm soát. Đối với thôn, làng thì cũng có tổ an ninh riêng, họ cắt cử thay phiên nhau, hôm nay 4 người thì hôm sau 4 người. Bên xã cũng cắt cử người xuống phối hợp với tổ tuần tra để tuần tra”.

ĐakJrăng là xã thuần nông của huyện Mang Yang. Ngoài những hộ có diện tích canh tác nằm trên trục đường chính hay khu vực đông dân cư thì phần lớn diện tích cà phê, tiêu của người dân ở khu vực thưa vắng người qua lại. Chính vì vậy, để bảo vệ diện tích vườn cây và nông sản lúc vào mùa thu hoạch, các hộ tăng cường công tác tự quản, tự bảo vệ và hỗ trợ nhau trông coi, bảo vệ.

Anh Lâm Trương Tánh – Làng Đak Brong, xã ĐakJrăng, huyện Mang Yang cũng nói: Bảo vệ mùa màng, nông sản mình làm ra thì tự mình là chính, kết hợp với anh em có gì alo anh em, bạn bè lân cận. Thời buổi công nghệ mà có gì mình hô hoán lên để vây bắt, truy đuổi để bảo vệ nông sản.

Xã ĐakJrăng hiện có 9 tổ tự quản về an ninh trật tự ở các thôn, làng. Với sự hoạt động thường xuyên và chặt chẽ của các tổ an ninh, cộng với việc nêu cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ của người dân đã và đang góp phần quan trọng trong việc giữ gìn và đảm bảo an ninh trật tự tại mỗi thôn, làng.

Ông Nhữ Thanh Bính-Phó Trưởng Công an  xã ĐakJrăng, huyện Mang Yang cho biết thêm: “Trước đây hay xảy ra mất trộm cà phê, tiêu, thậm chí là xe máy nữa nhưng khi tổ an ninh thành lập đến bây giờ thì giảm thiểu rất nhiều nạn trộm cắp. Mô hình cổng làng chống trộm đang được nhân rộng ra vì giảm được tệ nạn rất nhiều”.

Với những chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn và đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, xã ĐakJrăng là 1 trong 2 xã của huyện Mang Yang vừa được đề nghị đưa ra khỏi danh sách các xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự. Đây chính là nền tảng để người dân yên tâm lao động, sản xuất, xây dựng địa phương ngày một phát triển ổn định./.

Thiên Thanh, Minh Trung


Lượt xem: 67

Trả lời