Phát huy vai trò của tổ chức Đảng ở cơ sở thông qua sinh hoạt chuyên đề

Cập nhật 03/6/2023, 20:06:59

Nhằm từng bước nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong tình hình mới, Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang đã chỉ đạo và yêu cầu đảng bộ các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, tổ chức sinh hoạt chuyên đề trong các chi bộ làng đồng bào dân tộc thiểu số và bước đầu đã đem lại những hiệu quả. Thông qua đó vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng đã được phát huy trong việc giải quyết những tồn tại, vướng mắc ở địa bàn dân cư; góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi bộ làng Kon Lốc 1, xã Đak Rong với nội dung “hạn chế tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn làng”. Để duy trì và tổ chức tốt một buổi sinh hoạt chuyên đề như thế này định kỳ hàng quý đối với 1 tổ chức đảng trong làng đồng bào dân tộc thiểu số thì Đảng ủy xã Đak Rong đã xây dựng kế hoạch cụ thể và tiến hành làm điểm trước khi nhân rộng ra tại 11 chi bộ làng.

Ông Nguyễn Sỹ Hữu – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đak Rong, huyện Kbang cho biết “Chúng tôi trực tiếp phân công cán bộ, đảng viên của xã mà trực tiếp là bản thân biên soạn chuyên đề sát với tình hình ở 1 làng nào đó rồi mời đảng ủy viên, các chi bộ thôn làng trực thuộc về dự làm điểm. Từ năm 2021 thì chúng tôi chủ yếu làm điểm ở 5 đến 7 chi bộ và đến quý I năm 2023 này thì đã có 80% chi bộ làng đồng bào dân tộc thiểu số tổ chức được sinh hoạt chuyên đề. Chúng tôi phấn đấu đến cuối quý II là 100% chi bộ làng dân tộc thiểu số sẽ tổ chức sinh hoạt chuyên đề.”

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, những nguyên nhân, giải pháp để ngăn chặn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống được các đảng viên trong Chi bộ làng Kon Lốc 1 đưa ra phân tích, bàn luận sôi nổi. Trên cơ sở đó, chi ủy chi bộ đã phân công trách nhiệm cụ thể đối với 15 đảng viên trong chi bộ phụ trách 19 hộ gia đình trong làng có con em trong độ tuổi vị thành niên.

Ông Đinh Văn Váo  – Bí thư Chi bộ làng Kon Lốc 1, xã Đak Rong, huyện Kbang nói “Tôi đề nghị các đồng chí cần bám sát các gia đình để tuyên truyền, vận đồng vì ở đây là có gia đình thì hiểu biết, có gia đình thì không nhận thức được nên mình phải nói cho người ta biết được Luật, rồi đến quy ước, hương ước của làng. Nên các đồng chí phải bám sát để tuyên truyền, không để xảy ra tảo hôn vì trước đây đã xảy ra rồi.”

Với trách nhiệm được giao, từng đảng viên trong chi bộ đã phối hợp cùng hệ thống chính trị của làng đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, giải thích về tác hại, hậu quả, hệ lụy để lại của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Nhờ đó mà từ khi triển khai sinh hoạt chuyên đề đến nay nạn tảo hôn trong làng Kon Lốc 1 đã không còn xảy ra.

Anh Đinh Văn Mức – Làng Kon Lốc 1, xã Đak Rong, huyện Kbang chia sẻ “Qua tuyên truyền thì mình cũng nhắc nhở trong nhà, bà con trong làng, nhất là đối với các em không được tảo hôn. Khi chưa đủ tuổi thì tảo hôn rất là tác hại cho bản thân và cho gia đình nữa.”

Thông qua sinh hoạt chuyên đề những vấn đề vướng mắc, nổi lên ở địa bàn khu dân cư đã được đưa ra phân tích, “mổ xẻ” dưới ý kiến của tập thể chi bộ để thống nhất biện pháp, giải pháp tháo gỡ và bước đầu đã có những chuyển biến tích cực.

Ông Nguyễn Hữu Tuyến – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kbang trao đổi “Qua sinh hoạt chuyên đề thì trách nhiệm của cấp ủy và cán bộ, đảng viên được nâng lên; thể hiện trong việc giải quyết những vấn đề được lựa chọn để sinh hoạt chuyên đề vì ở đây ngoài những nội dung trong sinh hoạt định kỳ thì trong sinh hoạt chuyên đề lựa chọn những vấn đề phát sinh, nảy sinh trong thực tiễn để cho các đảng viên, cấp ủy thảo luận đề ra các giải pháp để thực hiện các vấn đề đấy. Qua đó phát huy được trí tuệ của các đảng viên; thứ hai là các đảng viên sẽ xem lại những ý kiến đóng góp của mình trong việc giải quyết vấn đề đó có đạt được hay không và cùng có trách nhiệm với cộng đồng vận động nhân dân thực hiện và tạo được sự chuyển biến rõ nét.”

Với việc tổ chức và duy trì đều đặn sinh hoạt chuyên đề ở các chi bộ thôn, làng, tổ dân phố ở huyện Kbang đã từng bước nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở, nhất là ở 67 làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần quan trọng ổn định tình hình ở địa bàn dân cư; tạo sự đồng thuận của người dân trong phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương./.

 

Đức Hải – R’Piên


Lượt xem: 16

Trả lời