Phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế

Cập nhật 20/10/2018, 10:10:08

Phát huy tốt vai trò của mình, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong tỉnh cùng với hệ thống chính trị triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững- một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. Nhiều gia đình đã thoát nghèo nhờ những phong trào và hoạt động thiết thực của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp.

Là hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, chị Kuih Xoa đã được CLB Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế của Chi hội Tổ 6, thị trấn Chư Prông tặng cho 1 con bò giống sinh sản. Kết quả từ sự đóng góp của 30 thành viên, con bò giống này chính là phương tiện được chị em kỳ vọng sẽ giúp cho chị Kpui Xoa vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay, con bò này đã sinh được một con bê, sắp tới sẽ tiếp tục được chuyển cho giúp cho 1 chị có hoàn cảnh khó khăn khác.

Chị Kpuih Xoa, Tổ dân phố 6, Thị trấn Chư Prông, Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Hoàn cảnh của gia đình tôi còn khó khăn, chủ yếu làm thuê làm mướn thôi. Nay được chị em phụ nữ giúp cho 1 con bò để làm vốn, tôi vui lắm. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc con bò cho nó lớn để tiếp tục sinh sản và bán để lấy tiền đầu tư sản xuất”.

Hiện thị trấn Chư Prông hiện có khoảng 10% hội viên phụ nữ nghèo, nguyên nhân là do thiếu đất sản xuất, thiếu thốn, thiếu kiến thức… Để giúp hội viên từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, nhiều năm qua, Hội Phụ nữ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ, cách làm; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; cải tạo vườn tạp… và hỗ trợ giống, vốn. Đặc biệt, Hội còn xây dựng và duy trì các mô hình, như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Tổ, nhóm tiết kiệm xoay vòng vốn”, “Tiết kiệm 5.000 đồng/hội viên/tháng”, “3 trong 1”, Câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm 5-10 triệu đồng”…

Chị Trần Thị Diệu Lý, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Hiện thị trấn có 4 CLB giúp nhau phát triển kinh tế. Hiện tại mới nhân rộng ở tổ 6. Chị em có 30 thành viên, đã giúp 1 chị con bò để sinh sản. Nó sẽ giúp chị này trong vòng 3 năm. Hiện nó đã sinh ra 1 bê. Sau này sẽ chuyển sang cho chị khác.  Thị trấn cũng xây dựng và nhân rộng các tổ nhóm tiết kiệm ở 9 chi hội, Số tiền tiết kiệm lớn nhất của mỗi chi hội là 30 triệu đồng. Số tiền này được cho các chị có hoàn cảnh khó khăn vay và sử dụng rất hiệu quả”.

Đến nay, thông qua các hình thức tiết kiệm, tổ chức Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã tiết kiệm được gần 89 tỷ đồng, giúp trên 2.780 phụ nữ thoát nghèo. Cùng với đó, các cấp Hội đã làm tốt công tác dịch vụ ủy thác các nguồn vốn cho hội viên vay đầu tư phát triển kinh tế. Trong đó, phối hợp Ngân hàng CSXH giải ngân trên 1.560 tỷ đồng với trên 52.900 hộ vay.  9 tháng đầu năm 2018, Quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh cũng đã giải ngân trên 17,5 tỷ đồng để giúp hàng trăm chị có điều kiện đầu tư sản xuất.

Chị Rah Lan H’Thanh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Chư Sê cũng cho biết: “Để thực hiện tốt phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, chúng tôi tập trung vào công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện ở tất cả các chi hội. Trong đó, tập trung vào các hộ nghèo, hộ DTTS để giúp họ có nguồn vốn và thay đổi nếp nghĩ cách làm. Đầu năm đến nay, chúng tôi đã giải ngân trên 1 tỷ đồng cho nhiều chị vay. Đồng thời chúng tôi cũng tuyên truyền các chị cách tiết kiệm trong chi tiêu… Nói chung, các nguồn vốn đều được chị em sử dụng hiệu quả”.

Tận dụng tốt nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, tổ chức linh hoạt, sáng tạo nhiều mô hình CLB tiết kiệm, tổ vay vốn xoay vòng… đang là những cách làm thiết thực, hiệu quả được tổ chức Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện có hiệu quả. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thay đổi hội viên phụ nữ thay đổi nếp nghĩ, cách phát triển kinh tế, những cách làm trên đang góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế chung của toàn tỉnh, qua đó giúp các địa phương có những bước khởi sắc mới./.

Ngô Thanh, Minh Trung


Lượt xem: 59

Trả lời