Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 21/10/2019, 13:10:19

Mặc dù là tỉnh nghèo, điều kiện kinh tế – xã hội và đời sống của người dân còn nhiều khó khăn song tỉnh Gia Lai đã huy động được sự tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Có được kết quả trên là nhờ các ngành, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhất là đã phát huy được vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trước quần chúng nhân dân.

Khi được chọn xây dựng điểm làng nông thôn mới trong vùng dân tộc thiểu số, bà con dân làng Hle Hlang (xã Yang Trung, huyện Kông Chro) đã tích cực hiến đất, góp công, góp tiền để xây dựng các công trình công cộng trong làng và tự chỉnh trang, sắp xếp lại nhà cửa, hàng rào, cổng ngõ, đảm bảo theo yêu cầu. Như ngôi nhà rông này của làng Hle Hlang được làm với kinh phí hơn 300 triệu đồng, chủ yếu là do bà con dân làng tự đóng góp kinh phí, ngày công. Ông Đinh Văn Brơn – Phó Chủ tịch UBND xã Yang Trung, cho biết: đời sống của bà con trong làng còn nhiều khó khăn nên để có được sự hưởng ứng tích cực của người dân thì bản thân những người cán bộ, đảng viên như ông phải gương mẫu đi đầu.

Ông Đinh Văn Brơn, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Trung, huyện Kông Chro, Gia Lai cho biết: “Sau khi có Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy về xây dựng làng nông thôn mới trong vùng DTTS thì bản thân cũng vận động người dân, gia đình tham gia các phong trào, như là góp tiền để xây dựng nhà rông, hiến đất để làm đường; và bà con trong cũng rất quyết tâm thực hiện”.

Cũng nhờ phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên mà xã Tú An, thị xã An Khê đã vận động bà con dân làng Pơ Nang xây dựng thành công làng nông thôn mới trong vùng dân tộc thiểu số. Cụ thể: bà con đóng góp tiền để cùng với nguồn hỗ trợ đã triển khai làm được gần 1.100 m đường giao thông bê tông nội làng, xây dựng nhà rông rộng gần 100m2 với tổng kinh phí 2,8 tỷ đồng; ngoài ra, đã tiến hành xây mới và di dời 29 ngôi nhà trong làng.

Chị Hồ Thị Viên, Phó Bí thư Chi bộ làng Pơ Nang, xã Tú An, thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “Đối với bà con nhân dân làng Pơ Nang bước đầu vận động rất là khó khăn nhưng với bản thân là một người cán bộ của làng cũng có chỗ ở ổn định nhưng vì mục tiêu chung thì bắt buộc phải vận động, phải đi trước, phải làm trước và cứ như thế thì nhiều lần vận động để bà con thấy được tác dụng cũng như là lợi ích của việc di dời nhà, xây dựng làng nông thôn mới mình sẽ điện, đường sẽ xây dựng một làng khang trang hơn, ngăn nắp hơn”.

Nhờ phát huy được vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên mà đã tạo được sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân khi thực hiện các hợp phần trong xây dựng nông thôn mới. Qua thống kê, giai đoạn 2011 – 2019, các tầng lớp nhân dân đã đóng góp trên 1,1 triệu ngày công, hiến hơn 816.000 m2 đất và đóng góp tiền với tổng kinh phí gần 2.100 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, đã góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Sau gần 10 năm, tỉnh Gia Lai có 2 địa phương có 100% xã đạt chuẩn; toàn tỉnh có 58 xã về đích và đang phấn đấu đến cuối năm nay có 72 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu này, các ngành, địa phương trong tỉnh đang tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên để huy động sự chung sức, đồng lòng của người dân cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện chương trình.

Bà Phạm Thị Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Gia Lai cũng cho biết: “Chúng tôi tập trung vào trước hết là tuyên truyền, vận động các đồng chí là cán bộ, đảng viên bởi vì đây là lực lượng tiên phong, gương mẫu đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động; đồng thời, cũng tham gia hiến đất, góp công và tăng cường việc tham gia cùng với bà con ở khu dân cư tham gia các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; bên cạnh phát huy những lực lượng này thì chúng tôi cũng phát huy vai trò của những già làng, người có uy tín tiêu biểu ở khu dân cư; bởi vì đây là lực lượng có tầm ảnh hưởng rất lớn trong công tác tuyên truyền, vận động bà con, gia đình cùng chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Và với tinh thần tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sự hưởng ứng tích cực, chung sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn sẽ là nền tảng vững chắc để tỉnh ta gặt hái thêm được những thành tựu quan trọng, làm cho bộ mặt nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng khởi sắc./.

 Đức Hải, Huy Toàn

                                                                                                              


Lượt xem: 130

Trả lời