Phát huy vai trò cán bộ cơ sở trong phòng chống dịch Covid-19

Cập nhật 06/8/2020, 10:08:06

Tính đến ngày 5/8, tỉnh Gia Lai đã ghi nhận có 7.600 công dân về từ Đà Nẵng. Các trường hợp trên đều đã được ngành y tế hướng dẫn cách ly và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định. Mối quan tâm là làm sao giám sát chặt chẽ những người đang thực hiện cách ly tại nhà. Một trong những cách để giám sát hiệu quả chính là dựa vào các tổ dân phố và sự tham gia tích cực của mỗi người dân.

Phường Hoa Lư, thành phố Pleiku có trên 300 người về từ Đà Nẵng; trong đó có 4 trường hợp cách ly tập trung, 21 trường hợp có quyết định của UBND phường yêu cầu cách ly tại nhà dưới sự kiểm soát của y tế; còn lại 306 người cam kết thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo hướng dẫn. Y tế phường không thể giám sát hết những trường hợp này mà phải có sự hỗ trợ, phối hợp tích cực từ những cán bộ cơ sở, tổ trưởng tổ dân phố.

Ông Hoàng Văn Long – Tổ trưởng Tổ dân phố 3, phường Hoa Lư, thành phố Pleiku bày tỏ: “Sau khi bà con về được tổ tuyên truyền tất cả các trường hợp đều lên trạm khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà. Tổ dân phố giao các đồng cụm trưởng từng cụm dân cư trực tiếp theo dõi giám sát các trường hợp từ Đà Nẵng về”.

Chị Hà Thị Tuyết Lý – Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hoa Lư, thành phố Pleiku cũng nói: “Ở các tổ dân phố khi phát hiện những trường hợp đi về từ vùng dịch người ta sẽ báo ngay với y tế xuống vận động lên khai báo y tế kịp thời, giám sát các trường hợp cách ly tại nhà có quyết định của UBND phường. Những ca nào nằm trên địa bàn tổ nào phối hợp với cấp ủy chi bộ phối hợp động viên người dân tuân thủ, thực hiện theo đúng cam kết. Tổ dân phố thường xuyên phối hợp với trạm y tế theo dõi động viên giám sát chặt chẽ người đó có thực hiện theo quy định hướng dẫn cách ly tại nhà”.

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, các địa phương nhanh chóng kích hoạt hệ thống phòng chống dịch Covid-19 ở cơ sở. Tại phường Phù Đổng, thành phố Pleiku các cán bộ tổ dân phố đã vào cuộc rất tích cực trong công tác phòng dịch, sâu sát tới từng hộ dân và huy động sự tham gia giám sát của người dân.

Ông Nguyễn Hải Lý – Tổ trưởng Tổ dân phố 5, phường Phù Đổng, thành phố Pleiku cũng cho biết: “Tổ dân phố có 25 công dân từ vùng dịch trở về, tổ đã thông báo tất cả các công dân xuống trạm đăng ký khai báo y tế , trong đó có 23 trường hợp cách ly tại nhà, 2 trường hợp cách ly tập trung  Thông qua tất cả các kênh, các cụm trưởng cụm dân cư, khi có công dân từ vùng dịch về tổ dân phố nắm rất nhanh, dân điện báo kịp thời nên nhiều khi công dân chưa về đến nhà tổ dân phố đã nắm được nên việc kiểm tra giám sát rất chặt chẽ thường xuyên”.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi mỗi người dân hãy là 1 chiến sỹ, mỗi ngôi nhà, thôn bản, xóm làng, khu phố hãy là một pháo đài chống dịch. Sự vào cuộc, tham gia tích cực, chủ động của mỗi người dân, từng tổ dân phố, từng hộ gia đình  đóng vai trò quan trọng, tiên quyết, góp phần xây dựng các khu dân cư thành những “pháo đài” phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách hiệu quả./.

Kim Châu – Lệ Xuân – Minh Trí


Lượt xem: 67

Trả lời