Phát huy Quỹ nghĩa tình đồng đội

Cập nhật 12/7/2020, 08:07:43

Một trong những hoạt động tình nghĩa đang được đông đảo hội viên, cán bộ hội CCB tại xã Ia Pếch, huyện Ia Grai tổ chức và nhân rộng chính là việc góp vốn, giúp đỡ những hội viên khó khăn, gặp hoạn nạn.
Nguồn quỹ tuy không nhiều nhưng đã tạo điều kiện hỗ trợ hội viên vượt qua hoạn nạn, ổn định cuộc sống. Chúng ta hãy cùng tham khảo cách làm của những người lính cụ Hồ ở xã Ia Pếch nhằm giúp đỡ hội viên qua bài viết sau:

Là một trong những hội viên nhận nguồn vốn vay 25 triệu đồng từ nguồn Quỹ chi hội làng Sát Tâu, ông Nguyễn Ngọc Cầu cảm thấy vô cùng cảm kích. Tuy không phải là số tiền lớn để ông có thể giải quyết hết những khó khăn khi vợ phải vào viện vì căn bệnh ung thư đại tràng, nhưng cũng đã giúp ông phần nào cảnh vay mượn, cầm cố. Qua cơn hoạn nạn, ông đã có thể bắt tay vào sản xuất, gây dựng mô hình nông nghiệp tổng hợp với hơn 2 ha cà phê, hồ tiêu, cây ăn trái. Cuộc sống dần ổn định trở lại, chưa bao giờ ông quên mình đã được đồng đội sát cánh như thế nào.

Ông Nguyễn Ngọc Cầu, làng Sát Tâu, Ia Pếch, Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Năm 2018, 2019 nhà tôi bị ung thư, gia đình cũng khủng hoảng. Hội CCB đã giúp đỡ vay tiền vượt qua khủng hoảng mà tái sản xuất. Nói chung hết sức cảm kích anh em, đồng đội. Bây giờ cũng cố gắng làm để khắc phục hậu quả”.

Chi hội CCB làng Sát Tâu là chi hội điển hình khi xây dựng được nguồn quỹ riêng để thực hiện những hoạt động nghĩa tình đồng đội với số tiền 80 triệu đồng. Từ năm 2016 đến nay, nguồn quỹ chung này đã giúp cho hàng chục hội viên được vay để giải quyết những khó khăn, hoạn nạn, hoặc đầu tư mở rộng sản xuất, ổn định cuộc sống. Cũng như chi hội Sát Tâu, 6/8 chi hội CCB ở xã Ia Pếch đều xây dựng được nguồn quỹ riêng với tổng nguồn vốn gần 120 triệu đồng. Với số quỹ này, hội viên được vay với lãi 10.000 đồng/ 1 triệu/ tháng. Số tiền lãi sẽ được tiết kiệm, sử dụng để thăm hỏi, động viên gia đình hội viên ốm đau, hiếu hỉ. Sau 1 năm, tiền vay sẽ được trả lại, nhường cho hội viên khó khăn khác.

Ông Trần Văn Lính, Chi hội trưởng hội CCB làng Sát Tâu, Ia Pếch,Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Nguồn quỹ để sử dụng có mục đích những hội nào nghèo nhất hay gặp hoạn nạn sẽ được vay. Chúng tôi cũng dùng quỹ đó để thăm hỏi ốm đau. Nên nhân rộng vì nó thực tế, quỹ nghiã tình đồng đội gây dựng được mọi người hết sức ủng hộ”.

Ông Rơ Lan Ieo, Chủ tịch Hội CCB xã Ia Pếch, Ia Grai, Gia Lai chia sẻ: “Mình tạo nguồn quỹ thế này là để giúp cho hội viên. Vì họ khó khăn, mình hỗ trợ lẫn nhau để xóa đói giảm nghèo. Nghĩa tình trong đồng đội như vậy. Ngày xưa mình khó khăn vì chiến tranh, nay mình tích cực để không còn nghèo đói nữa, hòa bình rồi phải khác”.

Hội CCB xã Ia Pếch có 85% hội viên là đồng bào DTTS, đời sống kinh tế thuần nông còn nhiều khó khăn. Trong điều kiện các nguồn vốn vay từ Nhà nước cần thủ tục và thời gian, việc tự tạo ra nguồn quỹ để duy trì những hoạt động nghĩa tình trong hội viên chính là việc làm đầy ý nghĩa. Không chỉ hỗ trợ kịp thời cho hội viên, mà còn góp phần thắt chặt tình nghĩa đồng đội, nghĩa tình của những người lính bộ đội cụ Hồ, rất đáng trân trọng./.

Minh Lý, Minh Vũ


Lượt xem: 97

Trả lời