Phát huy hiệu quả hoạt động Quỹ Vì người nghèo tỉnh

Cập nhật 17/10/2019, 14:10:44

Từ tháng 10/2018 đến nay, Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã huy động được trên 9,8 tỷ đồng. Thông qua nguồn quỹ này, UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể nhằm chăm lo, giúp đỡ các hộ nghèo còn khó khăn trên địa bàn tỉnh như. Trong đó, cuộc vận động xây dựng nhà Đại đoàn kết và giúp đỡ đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo đạt kết quả cao và nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng.

Với phương châm “Không để ai ở lại phía sau”, những năm qua UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tăng cường công tác phối hợp với các chính quyền địa phương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp, nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Với các nội dung, biện pháp cụ thể tập trung vào truyên truyền, vận động, tư vấn, hướng dẫn giúp đỡ hộ nghèo chọn giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với khí hậu, đất đai của địa phương và khả năng của từng gia đình; hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi, phân bón giúp hộ nghèo phát triển sản xuất. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã trích từ nguồn kinh phí Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ người dân tộc thiểu số phát triển sản xuất với số tiền trên 5 tỷ đồng, xây dựng hơn 4.000 mô hình với trên 13.200 hộ gia đình tham gia thực hiện. Từ hiệu quả của các mô hình các địa phương đã triển khai nhân rộng lên 362 mô hình, giúp trên 10.600 hộ dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo

Chị H’Pler – Làng Tao Kó, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh nói: “Trước gia đình tôi khó khăn, được mặt trận xã hỗ trợ con bò, tôi rất mừng và cảm ơn, tôi sẽ cố gắng chăm sóc bò thật tốt để nó sinh bê con”.

Bên cạnh đó, từ chỗ nắm bắt rõ hoàn cảnh của từng hộ dân tại từng địa phương, trong năm qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà “Đại đoàn kết”. UBMTTQVN các cấp đã tăng cường công tác vận động cộng đồng, dòng họ chung tay giúp đỡ hiện vật, ngày công, nâng giá trị mỗi căn nhà từ 45 triệu lên 50 – 70 triệu đồng. Từ tháng 10/2018 đến nay, đã có 188 căn nhà “Đại đoàn kết” được trao với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng.

Bà Phạm Thị Lan  – Phó Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh Gia Lai cho biết: “Trong thời gian qua, Quỹ Vì Người nghèo của tỉnh hoạt động khá hiệu quả, tập trung vào 2 nội dung là xây nhà Đại đoàn kết và giúp đỡ hộ dân phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, Ban vận động Quỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành, tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động”.

Với nỗ lực và sự chung tay từ cộng đồng xã hội, Quỹ Vì người nghèo tỉnh ngày một lớn mạnh. Cùng với đó là các hoạt động chăm lo đời sống cho người nghèo tăng lên cả về lượng và chất. Ngoài xây nhà và hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, nhiều hoạt động khác cũng được thực hiện như khám chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học tập, linh động chính sách đối với các hộ nghèo là cụ già neo đơn… Phát huy kết quả đạt được, nhân Tháng hành động Vì người nghèo năm 2019, UBMTTQVN đã và đang nỗ lực kêu gọi vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo tỉnh để từ đó chăm lo tốt hơn cho người nghèo, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020./.

Trương Trang, Minh Trung


Lượt xem: 35

Trả lời