Phát huy hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia

Cập nhật 28/5/2023, 20:05:19

Tuy đã đạt chuẩn nông thôn mới từ 7 năm trước, xã Ia Krêl, huyện biên giới Đức Cơ vẫn đang tiếp tục những phần việc mới để nâng cao chất lượng các tiêu chí, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Nỗ lực giảm nghèo bền vững, chung sức hoàn thành các công trình dân sinh ý nghĩa, người dân nơi đây đang góp phần phát huy hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia được đầu tư.

Nằm xen giữa những khu sản xuất rộng lớn, giữa những rừng cao su, vườn điều, cà phê bạt ngàn, những nhóm hộ, khu dân cư trù phú của đồng bào Jrai ở xã Ia Krêl không ngừng phát triển. Những căn nhà kiểu mới, mái Thái với thiết kế hiện đại trị giá vài trăm triệu đồng với đầy đủ tiện nghi đang ngày càng nhiều hơn… Đó là nét chuyển mình mạnh mẽ ở các khu dân cư tại xã vùng biên này những năm gần đây.

Ông Rơ Chăm Huen, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn, làng Ngole, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ cho biết “Cây trồng chính của người dân trong làng là cao su, điều, cà phê. Từ năm 2012 trở đi, bà con đã biết áp dụng khoa  học kĩ thuật vào sản xuất, chính quyền địa phương thì hỗ trợ về công trình, làm đường thuận tiện. Từ đó mà đời sống mới khấm khá hơn so với trước.”

Anh Rơ Lan Thi, Trưởng thôn Ngo Rong, Ia Krêl, Đức Cơ chia sẻ “Năm 2016 đến 18 mình tách hộ, vay vốn ngân hàng 40 triệu, mua 2 con bò, còn 10 triệu làm chuồng trại. Năm 2020 mua thêm 2 bò nữa. Đàn bò được 9 con, bán bớt trồng cà phê. 3 năm sau mình thu 70 triệu, rồi hơn trăm triệu mỗi năm. Mình xây được nhà, làm sân, vườn để sạch sẽ, chống trộm cắp vặt. Mình cũng hay chia sẻ kinh nghiệm cho người dân nghèo trong làng.”

Ở các thôn, làng xã Ia Krêl, nhiều tuyến đường mới cũng đang được thi công, nối liền từ quốc lộ qua các khu dân cư, nối dài đến khu sản xuất của người dân. Mỗi nơi đường mở ra, người dân đồng thuận hiến đất, góp công đẩy nhanh tiến độ các công trình. Đến nay, 100% các tuyến đường liên xã, 94,7% đường trục nội thôn, làng đã được kiên cố, cứng hóa. 170 trụ đèn đường đã được người dân đóng góp, lắp đặt tại các khu dân cư ven đường quốc lộ và một số thôn, làng.  Nhờ có đường bê tông kiên cố người dân đi lại được thuận tiện hơn, nông sản được bán với giá cao, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Chị Trịnh Thị Len, Thôn Thanh Tân, Xã Ia Krêl, Đức Cơ bày tỏ “Người dân chúng tôi rất phấn khởi khi làm xong con đường. Chúng tôi sẵn sàng đóng góp từ công lao đến tiền bạc. Chúng tôi có đường đi rồi rất là vui sướng và bớt khổ hơn nhiều, con cái đi học cũng thuận lợi và yên tâm.”

Ngoài cơ chế, các chính sách về vốn vay, xã Ia Krêl hỗ trợ người nghèo kiến thức khuyến nông- khuyến lâm, thực hiện các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện tự nhiên, nâng cao chất lượng vườn cây lâu năm. Cùng với đó, quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống người dân, tạo điều kiện để người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội khác về y tế- giáo dục- nhà ở, vệ sinh môi trường… Đặc biệt, việc tuyên truyền, vận động để đồng bào nghèo không bán đất để tiêu dùng, thay đổi tư duy làm ăn, nâng cao trình độ dân trí, tham gia làm công nhân tại các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn…được coi là giải pháp mang tính lâu dài để giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Thúy Loan, Chủ tịch UBND xã Ia Kêl, huyện Đức Cơ cho biết “Phải nói rằng, thay đổi đáng kể nhất phải kể đến chính là nhận thức của người dân đã có sự chuyển biến khác trước. Nên các chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai luôn nhận được sự tham gia tích cực từ Nhân dân. Từ đó mà chương trình giảm nghèo tuy là tiêu chí đã khác trước, cao hơn nhưng chúng tôi vẫn làm tốt mỗi năm. Đặc biệt là người dân đã khẳng định được vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, để giữ vững thành quả.”

Với thu nhập bình quân đầu người trung bình đạt hơn 44 triệu đồng/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,4 % theo tiêu chí mới; năm 2022 xã Ia Krêl tiếp tục giữ vững 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới theo Bộ tiêu chí chương trình mục tiêu quốc gia. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, cảnh quan môi trường không ngừng được cải thiện. Và đặc biệt, ý thức cộng đồng trách nhiệm phát huy hiệu quả các chương trình được nâng cao, là tiền đề để các thôn, làng phát triển bền vững, làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn ở xã Ia Krêl./.

Minh Lý – Viễn Khánh


Lượt xem: 17

Trả lời