Phát huy bài học lịch sử của Cách mạng Tháng Tám về tập hợp khối đại đoàn kết trong giai đoạn cách mạng mới

Cập nhật 18/8/2018, 09:08:07

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám 1945 đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho các thế hệ mai sau trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó có bài học về phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng mặt trận dân tộc thống nhất trên cơ sở công nông liên minh dưới sự lãnh đạo của Đảng. Cùng với cả nước, nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh, Gia Lai đã trở thành một địa phương có bước phát triển khá, bộ mặt đô thị và nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống của nhân dân các dân tộc được cải thiện rõ nét.

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 34 dân tộc anh em cùng sinh sống. Dù mỗi dân tộc có một tập quán sản xuất, sinh hoạt khác nhau cùng với những nét văn hóa độc đáo riêng, song nhiều năm qua, đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh luôn một lòng, một dạ theo Đảng, theo Bác Hồ, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng thôn, làng ngày càng đổi mới.

Già làng Siu BPlim – Làng Bloi, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah nói: Trước đây kinh tế khó khăn, nhà lụp xụp nhưng giờ bà con phát triển kinh tế mạnh lắm, nhà xây vài ba trăm triệu đồng. Trước kia làm gì có tiền nhưng giờ có và bớt đi những phong tục tập quán, dân lo làm kinh tế, đa số dân đây con cái học tập rất tốt.

Ông Rơ Chăm Mlý – Trưởng thôn O Pếch, xã Ia Pêch, huyện Ia Grai cũng nói: “Đời sống của người dân chủ yếu là cà phê, tiêu, điều, thời gian gần đây, học hỏi người Kinh, bà con cũng trồng thêm sầu riêng, cây ăn trái để tăng thu nhập, làm thay đổi cuộc sống của người dân trong thôn. Thôn cũng vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, kéo điện thắp sáng”.

Trong suốt quá trình hình thành, xây dựng và phát triển tỉnh nhà, Gia Lai thường xuyên chăm lo xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy dân chủ và thực hiện tốt đoàn kết trong Đảng, đồng thời phát huy sức mạnh đoàn kết của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Nhờ vậy, từ một tỉnh trước đây nhận trợ cấp hoàn toàn của Trung ương thì nay Gia Lai đã tự chủ được một phần ngân sách. Năm 2017, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt gần 4.200 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 42 triệu đồng/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 13,34%; chất lượng cuộc sống của người dân từ thành thị đến vùng sâu, vùng DTTS, vùng biên giới được nâng lên rõ rệt.

Ông Nguyễn Thành Nuôi – Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh Gia Lai cho biết: “Với tinh thần đoàn kết của 73 năm CMT8, nhân dân Gia Lai thường xuyên đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Đảng, chính quyền, mặt trận phát động. Mỗi tập thể, cá nhân đều có sự quyết tâm cao thực hiện Nghị quyết 12 của Đảng và Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, qua đó phấn đấu góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của từng năm và của cả nhiệm kỳ 2015-2020./Năm 2017 chúng ta xóa được nhà dột nát cho các gia đình chính sách, góp phần nâng đời sống cho các gia đình lên bằng hoặc cao hơn mức trung bình tại địa phương. Năm 2018, toàn tỉnh/ phấn đấu không còn hộ nghèo trong gia đình chính sách”.

73 năm đã trôi qua, bài học về phát huy tinh thần đoàn kết từ Tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945 vẫn còn nguyên giá trị trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cũng như trong quá trình đổi mới, hội nhập của đất nước. Vì mục tiêu: “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, hơn bao giờ hết, cán bộ, quân và nhân dân cả nước tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, chung lòng cùng Đảng, Nhà nước phát huy tối đa nội lực, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức nhằm chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển bền vững./.

Thiên Thanh – Duy Linh – Huy Toàn


Lượt xem: 56

Trả lời