Phát hiện vụ phá rừng ở vùng giáp ranh giữa xã Hà Đông, huyện Đak Đoa với xã Đak Pne, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum

Cập nhật 14/2/2018, 22:02:39

  Vào khoảng 9h sáng ngày 13/2/2018 (tức 28 Tết), các ngành hữu quan của tỉnh Gia Lai đã phát hiện vụ phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép tại khu vực rừng giáp ranh giữa xã Hà Đông, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai với xã Đak Pne, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. Sáng 14/2/2018 (tức 29 Tết) nhóm phóng viên thời sự đã có mặt tại hiện trường để phản ánh vụ việc trên.

Khu vực diễn ra vụ phá rừng là vùng rừng giáp ranh một bên do cộng đồng làng Kon Pơ Dram, xã Hà Đông, huyện Đak Đoa tỉnh Gia Lai nhận khoán quản lý, bảo vệ và bên kia do Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum quản lý. Trong quá trình đi tuần tra mật phục, đại diện cộng đồng làng Kon Pơ Dram cùng kiểm lâm viên địa bàn thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Đak Đoa phát hiện 5 đối tượng đang tiến hành vận chuyển 15 khúc gỗ hộp và 2 lóng gỗ tròn với tổng cộng 5,6 m3 gỗ thông ba lá và gỗ dổi, gồm 4 cây gỗ, trong đó 01 cây mới bị đốn hạ, 3 cây còn lại đã bị đối hạ cách đây hơn 2 năm.

Ông Nguyễn Chín – Kiểm lâm viên- Hạt Kiểm lâm huyện Đak Đoa- Gia Lai cho biết: “Chúng tôi xác định các đối tượng khai thác và vận chuyển trái phép số gỗ trên sinh sống ở tỉnh Kon Tum, số gỗ này sẽ vận chuyển về hướng Kom Tum chứ địa bàn tỉnh Gia Lai không thể vận chuyển được vì không có đường giao thông”.

Ngay sau khi phát hiện, Hạt Kiểm lâm, Công an, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đak Đoa, lực lượng công an, dân quân xã Hà Đông và chủ rừng cùng các ngành chức năng gồm: Đội Kiểm lâm cơ động số 2 thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Đội liên ngành số 2 của tỉnh chủ động, khẩn trương có mặt 24/24h tại hiện trường, phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum để xác minh, làm rõ vụ việc. Các đối tượng phá rừng có những hành vi manh động, đe dọa các lực lượng chức năng và tự đốt xe dùng để vận chuyển gỗ trái phép,  hòng phi tang vật chứng.

Ông Trần Minh Thế – Công ty TNHH MTV Kon Rẫy, Kon Tum cho biết: “Công ty với các ngành hữu quan của huyện Đak Đoa và xã Hà Đông đã ký quy chế phối hợp, thường xuyên phối hợp để tuần tra bảo vệ rừng; đã thành lập nhiều chốt chặn nhưng ở khu vực này hẻo lánh, các đối tượng thường lén lút chặt phá rừng”.

Ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa- Gia Lai cũng cho biết: “UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra quản lý, bảo vệ rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Đối với vụ việc trên, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo chỉ đạo các ngành chức năng có mặt tại hiện trường để xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật”.

Mặc dù đã là ngày cận Tết, nhưng với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, nâng cao trách nhiệm, các ngành chức năng và chủ rừng đang nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để tiếp tục mở rộng điều ra làm rõ vụ việc trên; đồng thời kiên quyết xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến xâm hại rừng, nhất là trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Để đến được khu vực giáp ranh này phải đi bộ gần 3 tiếng đồng hồ trong rừng sâu. Các đối tượng thường lợi dụng những địa bàn giáp ranh xa xôi, hiểm trở và vào các dịp lễ, tết để phá rừng. Điều này cho thấy công tác quản lý bảo vệ rừng ở các vùng giáp ranh đặt ra nhiều khó khăn và áp lực đối với các ngành chức năng và chủ rừng./.

 Hà Đức, Thanh Sáng


Lượt xem: 186

Trả lời