Ông Thái Văn Chính – Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Cập nhật 22/7/2022, 17:07:33

Nỗ lực vượt khó, chịu khó học hỏi và mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng là những điều giúp cựu chiến binh (CCB) Thái Văn Chính ở xã Tân An, huyện Đak Pơ thành công với mô hình kinh tế trang trại. Nhờ chăn nuôi, trồng trọt những cây, con phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương đã giúp nâng cao hiệu quả kinh tế của gia đình.

Đã từng tham gia nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia, năm 1982 ông Thái Văn Chính ra quân và lập nghiệp tại mảnh đất Gia Lai. Ban đầu, ông theo nghề lái máy tại các công trường nhưng khi tuổi đã lớn, ông quyết định tập trung phát triển kinh tế trang trại. Trên diện hơn 4 ha, ông trồng rau màu, ổi, chanh dây, trồng cỏ nuôi bò. Hiện nay, vườn ổi, chanh dây với diện tích hơn 8 sào cho thu hoạch với giá cả ổn định, giúp tăng thu nhập của gia đình.

Ông Thái Văn Chính – Xã Tân An, huyện Đak Pơ cho biết:  “Làm kinh tế vườn thấy cũng ổn định hơn trước đây cuộc sống của mình cũng thong thả hơn. Một năm làm mấy sào ổi, trồng thêm lagim rồi nuôi mấy trăm con dê, trâu, heo, thấy cuộc sống cũng ổn định, mình lấy cái ngắn nuôi cái dài, lấy cái này nuôi cái kia, thấy cuối năm thu cũng được kha khá. Làm kinh tế vườn, tôi đã tìm hiểu từ lâu cũng ao ước là được vườn, ao, chuồng, nhưng giờ ao chưa có.”

Cùng với việc trồng trọt, ông tập trung chăn nuôi 200 con dê; 7 con heo sinh sản và trâu. Để chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao, ông đã nghiên cứu từ internet và đi tham quan học tập các mô hình chăn nuôi để lựa chọn những giống dê, heo với những ưu điểm nổi bật như: Dễ nuôi, nhanh lớn, sức đề kháng cao, thức ăn đơn giản và phù hợp với điều kiện tại địa phương. Nhờ đó, đàn vật nuôi sinh trưởng, phát triển mạnh với hiệu quả kinh tế cao.

Ông Vương Ngọc Phúc – Chủ tịch Hội CCB xã Tân An, huyện Đak Pơ cho biết:  “Đối với đồng chí Thái Văn Chính  là 1 hội viên gương mẫu trong cách sống và trong vấn đề làm ăn. Mô hình này rất hiệu quả được hội viên, cựu chiến binh của xã học tập. CCB cố gắng nỗ lực vươn lên trong làm ăn và dám nghĩ dám làm đem lại kinh tế rất cao, góp phần ổn định cuộc sống gia đình và góp phần xây dựng địa phương.”

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, CCB Thái Văn Chính đã không ngừng cố gắng, nỗ lực để đưa kinh tế gia đình ngày càng phát triển ổn định. Đồng thời, ông còn hỗ trợ về cây, con giống, khoa học kỹ thuật để giúp đỡ những hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn để họ có thêm điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo./.

Thúy Diện, R’Piên


Lượt xem: 18

Trả lời