Ông A Nhip – Gương điển hình trong phát triển kinh tế của làng Đak Yă

Cập nhật 01/2/2023, 10:02:39

Chăm chỉ làm ăn, chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi là những yếu tố góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình ông A Nhip ở làng Đak Yă, xã Đak Yă, huyện Mang Yang. Cùng với việc phát triển kinh tế gia đình, ông A Nhip còn thường chia sẻ, hướng dẫn kinh nghiệm để bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương làm ăn hiệu quả, vươn lên thoát nghèo

Gia đình ông A Nhip từng là 1 trong những hộ nghèo. Bởi gia đình có đất sản xuất nhưng không có vốn đầu tư nên hàng năm năng suất cây trồng không đáng là bao. Năm 2018, từ Chương trình chính sách tín dụng của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mang Yang cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, gia đình ông đã được vay 30 triệu đồng mua bò sinh sản để chăn nuôi và đầu tư phân bón trồng cà phê.

Ông A Nhip – Làng Đak Yă, xã Đak Yă, huyện Mang Yang nói: “Nhờ có được nguồn vốn chính sách mà gia đình tôi được đầu tư phát triển hiệu quả so với trước kia chưa được tiếp cận nguồn vốn chính sách đấy. Tiếp cận nguồn vốn chính sách, được mời đi tập huấn về trồng, chăm sóc cà phê, từ từ học tập, giờ cũng khá lên rồi.”

Để phát huy hiệu quả vốn vay, ông A Nhip đã tích cực học hỏi khoa học kỹ thuật thông qua các buổi tập huấn, hội thảo để áp dụng vào chăn nuôi bò, trồng cà phê, nhờ vậy có thêm thu nhập ổn định hơn. Năm 2019, gia đình ông thoát nghèo và được hỗ trợ vay 50 triệu đồng để tiếp tục đầu tư máy móc, phân bón để  nâng cao hiệu quả sản xuất. Đến nay, ông đã trồng được hơn 1000 cây cà phê, nuôi 4 con bò với thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Bà Bùi Lệ Giang – Phó Giám đốc Phòng Giao dịch, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mang Yang đánh giá: “Đối với hộ A Nhip, là một hộ vay vốn tiêu biểu của làng Đak Yă, xã Đak Yă đối với nguồn vốn ban đầu khi đang là hộ nghèo được Ngân hàng Chính sách với số tiền 30 triệu đồng thì ngoài việc mua 2 mẹ con con bò để nuôi, chăm sóc cà phê. Với những kinh nghiệm thực tế và những học hỏi ở dưới cơ sở họ hướng dẫn về kỹ thuật, tới nay hộ ông A Nhíp đã thoát nghèo, là một gương đáng cho những người anh em đồng bào dân tộc thiểu số học tập.”

Từng là hộ nghèo nhưng giờ đây cuộc sống của gia đình ông A Nhip đã có nhiều đổi thay và là tấm gương để bà con trong làng học tập. Từ những nỗ lực của bản thân và những kinh nghiệm tích góp được và với cương vị là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân làng Đak Yă, xã Đak Yă, huyện Mang Yang, ông luôn tích cực hỗ trợ bà con, nhất là những hộ nghèo có thêm điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế, góp phần cùng địa phương thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo.

 Thúy Diện, Phi Long


Lượt xem: 7

Trả lời