Ô nhiễm môi trường và mất cảnh quan từ các bãi rác tự phát

Cập nhật 20/1/2020, 16:01:17

Thời gian vừa qua, TP. Pleiku đã ra sức vận động người dân phát huy tính tự giác để cùng với chính quyền địa phương xây dựng Pleiku trở thành “đô thị xanh”. Thế nhưng, hiện ở một số tuyến đường trên địa bàn thành phố vẫn còn rất nhiều bãi rác tự phát, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, cần phải xử lý triệt để.

Đi trong thành phố, dễ dàng nhìn thấy những bãi rác nhỏ tự phát, mặc dù đơn vị thu gom vẫn tiến hành thu gom thường xuyên. Vì người dân không bỏ rác đúng thời gian thu gom, do đó từng bịch lớn nhỏ tạo thành bãi tập kết rác, thường xuyên xuất hiện trước và sau giờ thu gom. Đáng chú ý hơn, ở những đoạn đường lớn, người dân không bỏ rác 2 bên đường mà đem để ở giữa con lươn, xen lẫn vào các bụi cây, hoa chính giữa đường gây mất mỹ quan đô thị.

Ông Trần Văn Thành – Người dân phường Phù Đổng, TP. Pleiku, Gia Lai bức xúc: “Vấn đề rác thải để như thế là chưa phù hợp nên đặt nhiều thùng rác để bà con bỏ vào cho sạch sẽ, gọn gàng hơn”.

Ở một số khu vực xa khu dân cư, như ở khu vực đường Cách mạng tháng 8, hoặc khu vực cầu công viên đồi thông… những loại rác có khối lượng, kích thước lớn như ghế salon cũ, tủ, bàn bằng gỗ ép đã hư hỏng cũng bị vứt vô tội vạ ở ven đường. Để ngăn chặn tình trạng xả rác bừa bãi, chính quyền địa phương đã cắm biển “cấm đổ rác”, hoặc đặt các thùng rác. Thế nhưng, rác vẫn bị vứt ra bên ngoài, ngay cạnh thùng đựng rác và các biển “cấm đổ rác”.

Anh Nguyễn Văn Trường – phường Thống Nhất, TP. Pleiku, Gia Lai nói: Tôi mong là người dân ở Gia Lai mỗi người một ít nâng cao ý thức của mình lên để nơi này sạch sẽ hơn để du khách có đến tham quan du lịch thì có cảm tình với nơi này hơn.

TP. Pleiku đang phấn đấu trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai vào năm 2020. Một trong các tiêu chí để hoàn thành mục tiêu này chính là đảm bảo vệ sinh môi trường. Chính vì vậy, cùng với những nỗ lực của các cơ quan chức năng thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường như bỏ rác đúng giờ thu gom, đúng nơi quy định nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị./.

Trương Trang,  Minh Trí


Lượt xem: 752

Trả lời