Nước sạch đã về với đồng bào vùng khó

Cập nhật 17/3/2018, 15:03:30

Trước đây nhân dân ở xã Ayun và xã H’Bông, huyện Chư Sê thường xuyên thiếu nước sạch để phục vụ sinh hoạt, ăn uống, tắm giặt, nhất là vào mỗi mùa khô tình trạng hạn hán trên cây trồng và thiếu nước sạch diễn ra rất trầm trọng. Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện Chư Sê đã đầu tư xây dựng hệ thống nước sạch để phục vụ cho nhân dân ở xã Ayun và xã H’Bông. Bao nhiêu năm chờ đợi, giờ đây dòng nước sạch đã về đến làng, nhân dân ở 2 xã đặc biệt khó khăn trên rất vui mừng và phấn khởi.

Thời tiết, khí hậu ở xã Ayun và xã H’Bông, huyện Chư Sê thường rất khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt hay kéo dài. Trước đây người dân ở 2 xã trên dùng nước từ các giếng đào và giếng khoan để phục vụ sinh hoạt, ăn uống, tắm giặt nhưng vào mùa khô nước từ các giếng hay cạn kiệt vì mạch nước ngầm hạn chế, hơn nữa nước lại nhiễm phèn, vôi. Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong năm 2017 huyện Chư Sê đã xây dựng hệ thống cấp nước sạch được đấu nối với trạm cấp nước sạch tại trung tâm huyện Chư Sê dẫn đến xã Ayun và xã H’Bông. Công trình có tổng kinh phí xây dựng hơn 17 tỷ đồng thuộc nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ.

Anh Đinh Li Am, làng Tung Ke 1, xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Trước đây, người dân ở đây rất khó khăn vì nguồn nước sạch khan hiếm, không đảm bảo vệ sinh. Nhất là vào mùa khô, nhiều người trong xã đành phải ra sông, suối lấy nước về để nấu nướng vì các giếng cạn nước. Giờ được tỉnh và huyện Chư Sê đầu tư đưa nước về đến tận làng, nhân dân phấn khởi lắm!

Hiện nay, tại xã tại xã Ayun có 6/14 thôn, làng và tại xã H’Bông có 9/12 thôn, làng đã có nước sạch.

Chị Kpah H’Vy, làng Dek, xã H’Bông, huyện Chư Sê, Gia Lai cũng nói: “Cuộc sống của bà con ở đây còn nhiều khó khăn, trước đây thiếu nước sạch càng khó khăn hơn. Cảm ơn tỉnh và huyện Chư Sê đã đầu tư đưa nước sạch về làng để phục vụ cho bà con!”

Ông Phạm Ngọc Thanh – Chủ tịch UBND xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: Với hệ thống công trình cấp nước sạch đã được đầu tư xây dựng thì hiện nay nhiều làng trong xã cơ bản đã khắc phục được tình trạng thiếu nước sạch, đối với các làng chưa có bể chứa nước từ công trình này thì xã sẽ phân bổ nước sạch cho người dân ở các làng đó.

Mới đây khi đi kiểm tra tình hình thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch cho xã Ayun và xã H’Bông thể hiện sự quyết tâm rất lớn của tỉnh trong việc giúp nhân dân ở 2 xã trên khắc phục tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng; chính quyền địa phương xã Ayun và xã H”Bông cần quản lý, khai thác tốt công trình, vận động nhân dân sử dụng nguồn nước sạch tiết kiệm và hiệu quả. Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo huyện Chư Sê cần tiếp tục đầu tư xây dựng mở rộng hệ thống cung cấp nước sạch này để phục vụ cho nhân dân ở tất cả các thôn, làng tại xã Ayun và xã H’Bông nhằm góp phần giúp nhân dân ở 2 xã này giảm bớt khó khăn và cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 91

Trả lời