Nóng tình trạng mua bán đất ở xã Ia Dêr, Ia Grai

Cập nhật 24/3/2019, 21:03:08

Thời gian qua, tình trạng sang nhượng đất ở những địa điểm được cho là sẽ có dự án triển khai luôn trong tình trạng nóng. Việc mua bán là nhu cầu chính đáng của người dân, nhưng nếu không tỉnh táo, người mua rất dễ rơi vào bẫy “Sốt đất ảo” do “Cò đất” tạo nên. Và đây cũng là nguyện nhân khiến giá đất tăng cao, làm ảnh hưởng không ít đến sự phát triển ổn định, bền vững ở địa phương.

Với đặc điểm tiếp giáp thành phố Pleiku, cái tên xã Ia Dêr, huyện Ia Grai luôn nằm trong top tìm kiếm của những người có nhu cầu mua bán đất thời gian gần đây. Chính vì lẽ đó vài năm qua, nhất là từ thời điểm đầu năm 2017 đến giữa năm 2018, đất tại khu vực 3 làng giáp ranh thành phố Pleiku tăng giá với tốc độ chóng mặt.

Không nằm ở mặt tiền nhưng có  mảnh đất đã nhiều lần được mua đi bán lại. Với giá chỉ 35 triệu/m vào năm 2011, thì hiện nay đã lên đến 140-150 triệu đồng.

Ông Đặng Lương Minh Điệp – Phó CT UBND xã Ia Dêr – Ia Grai – Gia Lai  cho biết: “Trong những năm qua, trên địa bàn xã Ia Dêr, tình trạng mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nổi lên chủ yếu ở 3 làng Jut1, Jut2, Brel.  Việc mua bán diễn ra như vậy cũng có ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Khi chưa có mua bán nhiều thì tình trạng tranh chấp giữa các gia đình ít hơn. Nhưng khi mua bán nhiều thì việc tranh chấp có xảy ra”.

Theo thống kê của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai, chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay toàn huyện có 509 hồ sơ đăng ký biến động thì hồ sơ liên quan đến xã Ia Dêr chiếm 25%, riêng số hồ sơ chuyển mục đích hơn 60%. Tuy nhiên giao dịch trên giấy tờ diễn ra nhiều nhưng việc hình thành các ngôi nhà, khu dân cư lại khá thưa thớt. Hiện tượng này được xem là có nguyên nhân do xuất phát từ nhiều luồng thông tin tại đây sẽ triển khai dự án lớn.

Bà Bùi Thị Nguyên Sáng – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai  Ia Grai – Gia Lai cũng cho biết: “Lượng hồ sơ giao dịch địa bàn xã Ia Dêr chiếm 65% tổng lượng hồ sơ toàn huyện. Vị trí ở Ia Dêr nằm ở chân thành phố nên nhiều người dân có nhu cầu giãn dân và thực hiện nhận chuyển nhượng ở Ia Dêr tương đối nhiều. Do vậy người dân nên tìm hiểu thông tin, nhất là ở những kênh chính thống nhất như chính quyền địa phương nhằm hạn chế rủi ro nhất cho mình. Ở các địa phương cũng có những cơ quan chuyên môn sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân”.

Thực tế giao dịch sang nhượng đất ở xã Ia Dêr cho thấy; Độ chênh giữa giá trị chuyển nhượng so với bảng giá đất gấp cả chục lần. Điều này có thể đang bị ảnh hưởng bởi tác động của các cơn “Sốt đất”. Do đó, để hạn chế việc tăng giá ảo, rất cần sự tỉnh táo của người dân trong quá trình giao dịch. Đây là vấn đề  không chỉ riêng ở xã Ia Dêr, huyện Ia Grai mà còn là tình trạng chung của nhiều địa phương trong tỉnh Gia Lai. /.

Thu Thủy, Xuân Huy


Lượt xem: 459

Trả lời