Nông thôn mới ở làng Tơ Drăh

Cập nhật 24/6/2020, 08:06:16

Tơ Drăh là làng của người Barnah duy nhất trong số 5 làng đồng bào DTTS của xã Bar Măih, huyện Chư Sê. Với sự chung sức, đồng lòng của người dân, làng đang phấn đấu hoàn thành những tiêu chí cuối cùng để trở thành “làng nông thôn mới vùng đồng bào DTTS” vào cuối năm 2020. Chúng ta cùng về thăm ngôi làng này để cảm nhận sức sống mới, con người mới nơi đây.

Về làng Tơ Drăh thời điểm đang vào đầu vụ gieo trồng, rất khó để gặp được người làng. Đường làng vắng vẻ, nhà nhà đóng cửa. Muốn tìm gặp được người làng chỉ có thể ở những nương ngô, rẫy sắn, những vườn cà phê bắt đầu bước vào vụ chăm bón, hay những triền núi bạt ngàn cây chuối tây luôn cho người dân thu hoạch quanh năm. Tinh thần nỗ lực chăm lo làm kinh tế, quyết tâm đẩy lùi đói nghèo bằng những mô hình nông nghiệp hiệu quả chính là điều luôn được phát huy trong cộng đồng người Bar Nah nơi đây.

Ông Siu Pêu, làng Tơ Drăh, xã Bar Măih, Chư Sê, Gia Lai chia sẻ: “Nay gia đình mình trồng mới 400 bụi chuối, trồng chuối địa phương không phải công, phân bón, cho thu nhập cao. Riêng cái làng này, gia đình nào cũng cả trăm bụi chuối, có gia đình cả ngàn bụi”.

Làng Tơ Drăh có 309 hộ dân, đều thuộc dân tộc BarNah. Với những cách làm kinh tế hiệu quả, đã giúp đẩy lùi tỷ lệ hộ nghèo của làng xuống còn hơn 4% thời điểm hiện nay. Giảm nghèo hiệu quả, người dân chung sức, đồng lòng tham gia đóng góp tiền của, công lao động, hiến đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, đường giao thông nông thôn, và những công trình dân sinh để hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Chỉ trong hơn 1 năm qua 5 km đường bê tông đã được hoàn thành, gần 70% hệ thống đường nội làng đã được cứng hóa. Tất cả đều có sự đóng góp rất lớn của người dân với hơn 300 triệu đồng người dân đóng góp, bình quân 1 triệu đồng và 20 ngày công trên 1 hộ dân. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên sẽ là những người tiên phong trong mọi nhiệm vụ.

Ông Đinh A Nơk, làng Tơ Drăh, xã Bar Măih, Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Mọi đường lối, chính sách trên đưa về thì đảng viên đi trước, vận động bà con hăng hái tham gia xây dựng nông thôn mới. Làm đường, làm nhà sinh hoạt cộng đồng, quyết tâm xây dựng làng thành làng nông thôn mới vào cuối năm”.

Ông Đinh Phát, trưởng thôn,làng Tơ Drăh, xã Bar Măih, Chư Sê, Gia Lai cũng cho biết: “Làng được chọn làm điểm của xã xây dựng làng nông thôn mới, hệ thống chính trị thôn đã động viên dân làng tập trung hoàn tất các tiêu chí. Nhân dân, bà con rất là đồng tình, ủng hộ. Bà con đã đóng góp 350 triệu đồng để đóng góp xây dựng thôn làng, đường xá”.

Hiện nay, làng đã hoàn thành chất lượng 14/19 tiêu chí của làng nông thôn mới, những tiêu chí còn lại đang từng bước được thực hiện với sự chung sức, đồng lòng từ cấp ủy, chính quyền, các chi hội đoàn thể và nhân dân.Cán bộ, nhân dân trong làng luôn một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cùng nhau đoàn kết, quyết tâm xây dựng cộng đồng làng Tơ Drăh trở thành làng điểm nông thôn mới vùng DTTS./.

Minh Lý;  Ksor Tuối


Lượt xem: 116

Trả lời