Nông dân xã Lơ Ku (Kbang) tích cực chăm sóc lúa vụ Đông Xuân

Cập nhật 24/4/2017, 14:04:02

Đến thời điểm này, những cánh đồng lúa nước ở xã Lơ Ku, huyện Kbang, đang trong thời kỳ đẻ nhánh,và khá xanh tốt nhờ bà con nông dân không chỉ gieo cấy đúng thời vụ mà còn làm cỏ, bón phân theo đúng qui trình kỹ thuật được hướng dẫn.

Già làng M Lýh, làng Drang, xã Lơ Ku, huyện Kbang cho biết:  “Trước đây dân làng mình không biết làm ruộng, được cán bộ hướng dẫn dân làng mình mới biết trồng cây lúa nước, rồi biết làm cỏ, bón phân cho lúa tốt, nhờ đó mà dân làng hết khổ, không còn lo sợ đói nữa”.

Nếu như trước đây bà con nông dân trong xã Lơ Ku chỉ quen với tập quán sản xuất cũ nên năng suất lúa luôn thấp, chỉ đạt từ 3-3,5 tấn/ha. Thì nay nhờ được tập huấn, bà con nông dân  nắm bắt được các qui trình kỹ thuật từ khâu chọn giống đến các công đoạn gieo sạ, làm cỏ, bón phân chăm sóc … nên cây lúa cho năng suất, sản lượng cao gấp hai, ba lần nhờ đó đời sống người dân ngày được cải thiện nâng cao.

Bà Dương Thị Thanh Xuân-Phó Chủ tịch UBND xã Lơ Ku, huyện Kbang cho biết: “Đến thời điểm này xã cũng đã gieo trồng vụ Đông Xuân đạt kế hoạch huyện giao. Xã cũng đã thường xuyên chỉ đạo khuyến nông viên, cán bộ công chức phụ trách các cánh đồng trực tiếp hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc lúa, hiện nay bà con cũng đang tích cực làm cỏ cho cây lúa.Trên địa bàn trong thời gian qua thời tiết khá thuận lợi cho các loại cây trồng, so với lịch thời vụ thì nhân dân xuống giống đúng thời vụ, xã dự tính năng suất sẽ đạt hơn so với các năm trước”.

Xã Lơ Ku hiện có 3 cánh đồng lúa nước, bao gồm cánh đồng Đăk Tơ Cân, diện tích15 ha; Cánh đồng Lơ Vi 5 ha và cánh đồng Đăk Dăng 20ha. Cả 3 cánh đồng này đều đã được Nhà nước đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi kiên cố, nên bà con nông dân gieo sạ được 2 vụ lúa trong năm, nhờ đó cây lúa nước đã và đang góp phần cải thiện nâng cao đời sống người dân tại địa phương.

Xuân Duẩn, Huy Toàn


Lượt xem: 108

Trả lời