Nông dân vùng rau An Phú chủ động chống hạn cho cây trồng

Cập nhật 17/4/2021, 09:04:30

Thiếu nước vào mùa khô chính là những khó khăn lớn mà nông dân vùng trồng rau xã An Phú, thành phố Pleiku thường xuyên đối mặt. Những ngày cao điểm nắng nóng, nguồn nước phục vụ sản xuất cho cây trồng cạn kiệt. Trong tình hình khô hạn, nông dân đã có những chuyển đổi phù hợp, sử dụng nguồn nước tiết kiệm để thích ứng với điều kiện sản xuất khó khăn.

Hầu hết diện tích đất trồng lúa của gia đình ông Nguyễn Văn My ở thôn 4, xã An Phú đã được chuyển đổi sang trồng rau màu. Mùa này, năm nào gia đình ông cũng giảm bớt diện tích sản xuất. Cây cà rốt có khả năng chịu hạn tốt được đưa vào trồng thay thế những loại rau màu ngắn ngày cần nhiều nước. Thời điểm này, nước tưới cũng được gia đình ông sử dụng tiết kiệm hơn để cùng chia sẻ nguồn nước với các gia đình lân cận. Ban đêm nước được bơm xả tích trữ trong hồ để chủ động nước tưới cho rau màu trong tình hình khô hạn hiện nay.

Ông Nguyễn Văn My – Thôn 4, xã An Phú, thành phố Pleiku nói: “Hiện tại nắng nóng bà con làm rất khó. Trước mỗi người làm 5-7 sào, nắng nóng rút bớt diện tích lại mỗi người 1-2 sào. Gia đình có giếng chia sẻ cho bà con nên giảm bớt lượng tưới lại, chỉ trồng những cây chịu hạn dài ngày”.

Từ đầu tháng 2 tới nay, suối An Phú cung cấp nước chính cho cánh đồng rau ở đây đã khô cạn. Nhiều diện tích không chủ động nguồn nước đều bỏ trống không đưa vào sản xuất để tránh thiệt hại. Nông dân vùng rau An Phú cũng đã chú trọng đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm, tùy theo tình hình thời tiết để lựa chọn loại cây trồng phù hợp theo từng mùa.

Ông Trần Rân – Thôn 4, xã An Phú, thành phố Pleiku cho biết: “Cứ làm theo thời tiết thôi, thời tiết thuận nước nhiều thì mình làm hết, thời tiết này mình làm 1 ít. Mình không dám tưới nhiều tốn tiền điện. Mùa mưa tiền điện chỉ 1 triệu, mùa nắng tầm 2,5-3 triệu. Tự mình tiết kiêm chứ đâu dám làm thoải mái”.

Ông Y Bưng – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Phú, thành phố Pleiku nói: “Năm nay tình hình sản xuất của bà con nông dân xã gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết. Nói chung các loại rau màu sản xuất không ổn định diện tích giảm hơn phân nửa do nhu cầu nước tưới, giá cả các loại rau màu từ trước tết tới giờ rẻ nên bà con làm cầm chừng chờ thời tiết có mưa. Hội cũng tham mưu Đảng ủy, Ủy ban kế hoạch sản xuất tùy theo điều kiện nước tưới có thể lựa chọn loại cây trồng vừa tiết kiệm nước vừa đảm bảo cho sản xuất”.

Xã An Phú có khoảng 400 ha rau màu, vào mùa khô diện tích sản xuất giảm chỉ còn 290 ha. An Phú là vùng trồng rau lớn của thành phố Pleiku. Tuy nhiên sản xuất của người dân nơi đây vẫn còn khó khăn bởi không chỉ phụ thuộc vào tình hình thời tiết, mà giá cả đầu ra của các loại rau màu còn bấp bênh, chưa ổn định./.

Kim Châu – Lệ Xuân -Phi Long


Lượt xem: 80

Trả lời