Nông dân trồng tiêu thiệt hại do sử dụng phân bón

Cập nhật 22/8/2014, 15:08:53

Do nhiều nguyên nhân khác nhau  có thể do nhận thức của nông  dân , cũng có  thể  do nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm  vật tư nông nghiệp  cố ý  nhập nhằng  giữa  chức năng  phân bón và thuốc BVTV đối với cây trồng  mà dẫn đến tình trạng nhiều vườn cây  bị thiệt hại, không ít  chủ  vườn lâm vào cảnh  tiền mất tật mang .

 

Anh Cao Văn Bảo bức xúc vì sử dụng phân bón của Công ty Hồng Ngọc làm cây tiêu bị chết hàng loạt. 

 

Nhiều hộ nông dân ở làng Nhú, xã biên giới Ia Nan, huyện Đức đang rất  bức xúc, vì sử dụng các loại sản phẩm phân bón lá và bón gốc do Công ty TNHH vật tư nông nghiệp Hồng Ngọc, 217 Nguyễn Thị Định – Buôn Mê Thuột, Đăk Lăk bán, làm cho hàng trăm trụ tiêu của các hộ gia đình ở đây bị chết đứng .

 

Trong tâm trạng bức xúc anh Cao Văn Bảo, ở làng Nhú, xã Ia Nan, huyện  Đức nói: “Công ty Hồng Ngọc của chị Liên mang về đây giới thiệu sử dụng thuốc TL và No 1, về quãng bá với dân Ia Nhú. Đến bây giờ gia đình tôi cũng mua khoảng 30 -40 triệu tiền thuốc, nhưng tiêu chết hết, khi điện cho chị ấy vào để xem lại thì máy không liên lạc được”.

 

Những gì anh Cao Văn Bảo trình bày, những lọ phân bón được giới thiệu hàng xách tay, có ghi rõ Công ty TNHH vật tư nông nghiệp Hồng Ngọc là nhà phân phối, cung ứng có thể kiểm chứng được ngay từ những bà con làng Nhú  đã từng tham dự hội thảo  và sử dụng sản phẩm. 

 

Trao đổi với anh Nguyễn Văn Trung-Xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, Gia Lai, anh cho biết: “Công ty Hồng Ngọc đã  về hội thảo ở hội trường thôn Ia Nhú giới thiệu phân bón lá của công ty cho bà con nông dân, không như họ quảng bá, chúng tôi mua sử dụng không có hiệu quả mà cây càng ngày càng bị bệnh nặng. Như khi bơm thuốc vào cây tiêu, bệnh không khỏi mà càng nặng hơn, cây càng xấu đi. Chúng tôi muốn kiến nghị  phản ánh lên ngành chức năng …”.

 

Để chứng  minh những gì đã nói, anh Cao Văn Bảo đã mời  trực tiếp ra vườn cây và anh tiếp tục cho biết: Sau khi cây  có triệu chứng bị chết một hai nọc tiêu thôi, tôi gọi điện cho chị Liên công ty Hồng Ngọc thì được hướng dẫn, do vườn tiêu bị bệnh nên trước đây sử dụng theo khuyến cáo là 700 trụ một lọ  No 1 này , thì bây giờ chỉ sử dụng  một lọ đối với 300 trụ thôi. Tôi đã làm theo hướng dẫn nhưng kết quả  300 trụ này đều chết đứng … Các trụ khác không sử dụng thuốc thì cây còn sống …

 

Không riêng gì bà con làng Nhú, xã biên giới Ia Nan, huyện Đức cơ,    hiện nay đang phổ biến tình trạng đây, đó  một số nhà sản xuất và phân phối sản phẩm  vật tư nông nghiệp vì lợi ích cá nhân đã bằng hình thức này, hoặc hình thức kia len lõi về các làng xã, nhất là các vùng sâu vùng xa, nơi bà con nông dân  thiếu kiến thức để  bán các sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, hướng dẫn sử dụng thuóc, phân bón sai chức năng, quy trình… làm thiệt hại cho nông dân và gây khó khăn cho nhà quản lý .  

 

 

Mai Loan – KSo Tuối


Lượt xem: 36

Trả lời