Nông dân thành phố tập trung chăm sóc vụ hoa Tết

Cập nhật 01/12/2022, 16:12:20

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Hiện tại nông dân thành phố Pleiku đang tập trung chăm sóc, tạo dáng cho các loại hoa, cây cảnh để có những sản phẩm đẹp cung ứng ra thị trường, phục vụ nhu cầu người dân dịp Tết.

Gắn bó với nghề trồng hoa đã nhiều năm, cứ vào thời điểm này gia đình anh Hoàng Minh Ngọc ở Tổ dân phố 8, phường Thắng Lợi, TP.Pleiku  lại tập trung nhân công chăm sóc cho hơn 4.500 chậu cúc để bán  vào dịp Tết. Hiện gia đình anh đang tỉa lá, bấm ngọn, tưới nước để cây trổ hoa đẹp. Đồng thời, anh còn lắp đèn chiếu sáng vào ban đêm, để đảm bảo ánh sáng phù hợp giúp điều chỉnh thời gian cho hoa nở đúng dịp Tết. Đa phần các chậu hoa tại vườn đều được các thương lái từ ĐakLak, Kon Tum, Bình Định đặt hàng từ tháng trước.

Anh Ngọc nói: “Bắt đầu thời điểm này là làm rất nhiều giai đoạn thì công việc thứ nhất là phải cắm cây để phân chia mầm hoa, để tách ra thành chậu hoa làm sao cho tròn, đẹp đều tán rồi xong khâu cắm cây xong là làm nụ để tuyển chọn những nụ chính rồi bỏ hết, còn lại những nụ chính nào trên cây để cho nở hoa to và đẹp. Rồi canh thời gian mà đúng dịp tết thì cho hoa nở ra để suất cho khách hàng thôi”.

Theo thông lệ, hoa Lay ơn phục vụ nhu cầu Tết là mùa hoa quan trọng nhất trong năm, được xuống giống trước Tết Âm lịch khoảng 3 tháng. Cứ vào khoảng cuối tháng 9 Âm lịch, gia đình ông Nguyễn Văn Trường thôn 1, xã Chư Á thành phố Pleiku gieo giống hơn 20.000 m2 hoa Lay ơn. Thời điểm này, gia đình ông cũng đang tích cực áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật chăm sóc, để hoa khoe sắc đúng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Ông Trường cũng nói: “Bây giờ tới tết thì mình chuẩn bị bắt đầu là xuống phân rồi là mình sẽ vô đất giữa cho chân bông cho nó được thẳng và đẹp cây bông, cho cây khỏi bị gió mưa xiên quẹo vào ngã với là mình dùng phân hoá học, phân lân, vi sinh để tạo cho cây bông xanh lá, cứng cáp cành bông và nở được sáng màu bông”.

Hiện nay, nông dân thành phố Pleiku đã gieo trồng hơn 50ha hoa các loại phục vụ thị trường Tết, chủ yếu là hoa Cúc, Lay ơn, Vạn thọ và hoa Huệ….tập trung chủ yếu ở các xã, phường như: Thắng Lợi, Trà Đa, Chư Á và An Phú. Nhằm hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, Hội nông dân, Phòng kinh tế thành phố phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp tổ chức tập huấn, hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh phù hợp với từng loại hoa. Ngoài ra, nông dân còn chủ động, thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết để có những biện pháp bảo vệ vụ hoa Tết kịp thời.

Anh Ksor Gat – Phó Chủ tịch Hội nông dân phường Thắng Lợi, TP.Pleiku cho biết:”Năm 2022 các hộ nông dân trên địa bàn phường đã trồng bông Cúc qua thống kê trên địa bàn đã trồng được hơn 12.000 chậu. Với nhiệm vụ và vai trò của Ban thường vụ Hội nông dân phường thì bản thân cũng đã triển khai cho các hội viên trong bông bắt đầu từ rằm tháng 6 và áp dụng các biện pháp chăm sóc cho cây tốt nhất để kịp mùa vụ tết năm 2023 và riêng năm nay qua khảo sát các hộ trồng bông hầu hết các chậu đã đặt hết và hy vọng trong năm 2023 bà con sẽ có được một mùa bội thu trong việc đón tết năm 2023″.

Với việc xuống giống đúng thời vụ, kinh nghiệm trồng và chăm sóc, cũng như chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường, nông dân trồng hoa thành phố Pleiku kỳ vọng sẽ có một vụ hoa Tết bội thu./.

CTV Hải Yến – Duy Tín


Lượt xem: 16

Trả lời