Nông dân sản xuất giỏi ở làng Yẻh

Cập nhật 14/8/2018, 16:08:24

Những năm gần đây, cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ nông dân là đồng bào dân tộc thiểu số ở làng Yẻh, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ luôn chăm chỉ lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững và trở thành những hộ có thu nhập khá.

Căn nhà  của gia đình hội viên nông dân Siu Joinh làng Yẻh xã Ia Lang huyện Đức Cơ. Đây là thành quả lao động cật lực của vợ chồng anh hơn 10 năm qua. Từ diện tích đất vườn, họ chăm chỉ lao động, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, mạnh dạn phá bỏ vườn tạp để trồng cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao. Hiện tại, vợ chồng anh sở hữu 2ha cao su, 1ha cà phê và 200 trụ tiêu. Tổng thu nhập hàng năm của gia đình trên 200 triệu đồng. Vài năm gần đây, Siu Joinh còn trồng xen các loại cây ăn quả như bơ, sầu riêng và mít để tăng thêm nguồn thu nhập.

Anh Siu Joinh cho biết: “Đầu tiên mới ở riêng rất khó khăn, chỉ có cái nhà tranh nhỏ xíu, không có tiền vốn. Sau này khi có đất đai rồi thì mình đầu tư trồng mì, cao su, cà phê, điều, tiêu. Bây giờ thì cũng đỡ đỡ rồi, mình và bà con học hỏi với nhau trao đổi với nhau trong sản xuất để làm ăn ngày càng phát triển hơn.

Còn đối với  gia đình anh Siu Mlih ở làng Yẻh – trước đây  từng là hộ nghèo. Từ khi được Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay 50 triệu đồng, Siu Mlih đã đầu tư trồng cà phê, cao su, đào ao thả cá để tạo nguồn nước tưới. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên vườn cây luôn cho năng suất cao. Đến nay, gia đình Siu Mlih đã thoát nghèo và trở thành hội viên nông dân tiêu biểu của làng, của xã.

Anh Siu Mlih, Làng Yẻh, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ nói:  “Năm 2008 mình lấy vợ. Sau đó mình cũng đi tập huấn chăm sóc cây cà phê, tiêu, cây cao su; nhờ thêm Ngân hàng chính sách hỗ trợ để vay vốn. Có vốn mình mua thêm 1 con bò, bây giờ bò đã phát triển thành 7 con. Lấy tiền bán bò để chăm sóc cây cà phê, tiêu. Hiện nay thì gia đình mình đã thoát được nghèo, 1 năm thu nhập bình quân được 150 triệu.”

Ở làng Yẻh xã Ia Lang, không chỉ có nông dân Siu MLih hay Siu Jionh mà còn rất nhiều hội viên nông dân thoát nghèo nhờ phát triển vườn hộ. Nhờ chịu khó làm ăn và biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, giờ đây họ không những đã thoát nghèo mà trở thành những hộ khá giả trong vùng, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Anh Rơ Mah Hin, Thôn trưởng làng Yeh, xã Ia Lang, Đức Cơ chia sẻ: “Riêng mặt phát triển kinh tế nhờ lấy cái ngắn nuôi cái dài nên lúc đó làm mì, lúa ngô đến bây giờ theo khoa học kỹ thuật hộ gia đình có đất thì trồng cà, điều cao su. Nói chung làm ăn kinh tế thì hầu hết hộ nào cũng làm ăn phát triển đi lên”

Minh Châu – Văn Biên – Mỹ Duyên  


Lượt xem: 108

Trả lời