Nông dân Phú Thiện chuyển đổi thành công giống lúa mới cho năng suất cao

Cập nhật 10/7/2014, 14:07:47

Nhờ nguồn nước dồi dào mang lại từ công trình đại thủy nông Ayun Hạ, những năm qua huyện Phú Thiện, nơi có vựa lúa lớn nhất Cao nguyên đã phát triển cây lúa nước cả về quy mô lẫn năng suất chất lượng, đưa cây lúa trở thành cây lương thực mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân nơi đây.

 

 

 

 

Cánh đồng lúa ở huyện Phú Thiện.

 

Không chỉ đối với các hộ người kinh, phần lớn đồng bào địa phương ở đây đều sử dụng giống lúa địa phương, năng suất thấp để làm lúa nước 2 vụ thì đến nay bà con cũng đã chuyển đổi toàn bộ sang các loại giống mới mang lại năng suất, chất lượng cao để sản xuất như: giống lúa Quế Lâm, Q5, HT1, Hương cốm, QR2…đây là những loại giống đã được kiểm nghiệm thành công thông qua các mô hình khảo nghiệm cơ bản của Trạm thực nghiệm giống cây trồng Ayun Hạ.

 

Trò chuyện với phòng viên ông Rơ Chăm Hol-Thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện nói: Từ khi có công trình thủy lợi bà con mình đã làm lúa nước 2 vụ nhưng sử dụng giống lúa địa phương. Bây giờ bà con không dùng giống lúa đó nữa mà chuyển sang sử dụng các loại giống lúa mới. Nhà mình làm 2 sào lúa nước mỗi sào đạt 7 tạ. Bây giờ đời sống của bà con cũng khá hơn rồi, không còn lo thiếu gạo như trước đây…

 

Với hơn 6 ngàn ha lúa nước 2 vụ, năng suất bình quân đạt 7 tấn/ha mỗi năm huyện Phú Thiện đạt sản lượng thóc trên dưới 42 ngàn tấn, chiếm số lượng cao nhất trong toàn tỉnh. Đạt được sản lượng cao như vậy ngoài thuận lợi về nguồn nước, thổ nhưỡng thì việc mạnh dạn ứng dụng các giống lúa mới đạt năng suất, chất lượng cao vào sản xuất đã giúp người trồng lúa ở Phú Thiện thành công trong sản xuất lúa nước 2 vụ. Từ đó giúp bà con nông dân trên địa bàn có thu nhập ổn định, đời sống kinh tế ngày càng được nâng lên rõ rệt.

 

 “Nhà tôi làm 4 sào lúa nước 2 vụ, sử dụng giống Quế Lâm, trung bình mỗi vụ mỗi sào năng suất đạt trên dưới 7 tạ/sào. Với năng suất như vậy thì ngoài đảm bảo nguồn lương thực cho gia đình cũng có thu nhập ổn định từ cây lúa. Bà con vùng này giờ thì không lo thiếu gạo nữa”. Ông La Văn Hỉ-Tổ dân phố 3, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện vui vẻ bộc bạch với phòng viên.

 

Những giống lúa mới được đưa vào trồng khảo nghiệm.

 

Góp phần thực hiện thành công chuyển đổi cơ cấu giống lúa, hàng năm Trạm thực nghiệm giống cây trồng Ayun Hạ đã nghiên cứu, thử nghiệm các bộ giống lúa mới đang được sử dụng thành công ở nhiều vùng miền trong cả nước. Thông qua các mô hình khảo nghiệm cơ bản, nhiều bộ giống lúa mới đã được ứng dụng thành công trong thực tế của địa phương. Phát huy những thế mạnh sẵn có Phú Thiện đã và đang nỗ lực xây dựng thương hiệu lúa gạo Phú Thiện không chỉ về quy mô sản xuất mà còn là nơi chuyên sản xuất lúa gạo với những đặc trưng riêng của Cao nguyên. 

Hồng Uyên -Thanh Sáng


Lượt xem: 131

Trả lời