Nông dân Krông Pa tập trung thu hoạch lúa nước vụ Mùa triển khai sản xuất vụ Đông – Xuân

Cập nhật 21/10/2017, 14:10:16

Hiện nay, nông dân trên địa bàn huyện Krông Pa đang khẩn trương thu hoạch lúa vụ Mùa 2017 để triển khai sản xuất vụ Đông Xuân 2017 – 2018. Để đảm bảo chỉ tiêu về diện tích, sản lượng, huyện Krông Pa đang tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương hướng dẫn, vận động bà con nông dân sản xuất theo đúng khung lịch thời vụ.

Vụ Mùa 2017 toàn huyện Krông Pa gieo cấy được trên 3.000 ha lúa nước. Đến nay bà con đã thu hoạch được khoảng 2/3 diện tích. Nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi nên năng suất bình quân đạt khá cao, trên 44 tạ/ha. Tuy nhiên, tại một số cánh đồng không có công trình thủy lợi bà con phải lấy nước từ giếng đào nên năng suất đạt thấp, khoảng 35 tạ/ha.

Chị Ksor Si Na, Xã Ia Mok, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Giếng thì cũng có nước nhưng bơm nhiều thì tiền điện nhiều mà bơm ít thì năng suất thấp nên cũng khổ cho bà con. Nhà mình đây thì khoảng 3 sào nhưng năng suất cũng thấp,chỉ  khoảng 20 bao”.

Cùng với thu hoạch thì hiện bà con nông dân trên địa bàn huyện Krông Pa đang tập trung triển khai làm đất để gieo cấy vụ Đông Xuân 2017 – 2018. Riêng đối với một số cánh đồng không chủ động được nguồn nước, bà con đã tranh thủ xuống giống. Song điều người dân lo ngại là thời tiết diễn biến bất lợi vào cuối vụ sẽ ảnh hưởng tới năng suất cây trồng.

Chị Nay Hlá, Xã Ia Mok, huyện Krông Pa, Gia Lai nói: “Vụ vừa rồi thì cũng được 9 tạ thì cũng được rồi nhưng bây giờ sạ thế này nhưng sợ thời tiết lạnh nên không có, rồi sâu bệnh nhiều lắm”.

Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân 2017 – 2018, huyện Krông Pa được giao chỉ tiêu gieo cấy gần 2.000 ha lúa nước. Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao, huyện Krông Pa đang chỉ đạo cho các ngành, địa phương vận động bà con nông dân thu hoạch nhanh gọn diện tích vụ Mùa để đến trung tuần tháng 11 là đồng loạt xuống giống.

Ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Đối với vụ Đông Xuân này thì chúng tôi có 2 vấn đề đặt ra để đảm bảo cho lúa phát triển thì tranh thủ các công trình thủy lợi và lượng nước, độ ẩm cuối vụ thì chúng tôi đề nghị gieo trồng sớm ở tất cả các loại cây trồng luôn và cũng để tránh được cái lạnh vào cuối vụ. Tranh thủ được đổ ẩm và lượng nước cuối vụ Mùa thì đối với lúa nước đến khi trổ rồi thì không bị tranh chấp nước với các loại cây khác; và thường xuyên thăm đồng kịp thời phát hiện sâu bệnh để có những khuyến cáo cho bà con”.

     Hiện nay, huyện Krông Pa cũng đang chỉ đạo cho ngành chuyên môn phối hợp với các địa phương tiến hành nạo vét hệ thống kênh mương ở các công trình thủy lợi nhằm đảm bảo nguồn nước tưới cho cây lúa nước và các cây trồng vụ Đông Xuân./.

Đức Hải, Huy Toàn

                                                                                                          


Lượt xem: 132

Trả lời